21 thg 7, 2017

Duyên dáng trang sức của phụ nữ Sán Dìu

Cùng với y phục đồ trang sức tạo nên tổng thể trang phục, cũng như nhiều tộc người khác trên đất nước ta, phụ nữ Sán Dìu từ rất lâu đã ý thức trong việc dùng đồ trang sức. Trang sức phụ nữ hay dùng gồm có vòng cổ (kéng lẹng), vòng tay (ác), vòng tai (mấm chấy)…

Trong đám cưới truyền thống có tục lệ trao vòng cho cô dâu, chú rể phải có vòng này tặng cho người vợ của mình để tỏ lòng yêu mến, vòng là “bảo vật” mà cô dâu sẽ mang theo suốt cuộc đời.

Vòng cổ phụ nữ Sán Dìu được làm bằng bạc, thường được uốn cong thành hình tròn, vòng luôn có chu vi rộng hơn vòng cổ bình thường của người đeo, vòng không có khóa mà thay vào đó là hai núm tạo móc hình mỏ vịt để khi đeo móc lại với nhau, trên thân vòng ở phía trước ngực thường được khắc họa tiết hoa văn nhỏ, nhìn rất đẹp mắt.



Vòng tay nhỏ, không trang trí hoa văn, không có núm khóa như vòng cổ, làm vừa với từng tay của người đeo.

Vòng tai thường là những núm(nấm) nhỏ, hoặc cũng có thể là những núm kéo hơi dài xuống phía dưới, được làm bằng bạc. Hầu hết phụ nữ Sán Dìu ngay từ nhỏ đã có tục xâu lỗ tai, khi có điều kiện họ đều đeo hoa tai hoặc khuyên tai để trang điểm cho mình. Khi đeo họ lách đầu nhỏ qua lỗ tai và xoay cho phần thu nhỏ của hoa tai nằm gọn trong dái tai, hai đầu xòe nằm phía ngoài dái tai để hoa tai không bị rơi.


Trên trang phục ngày hội người phụ nữ đeo xà tích (khen thu/ sân thu) bằng bạc trang trí rất đẹp, được đeo ở eo, gần đai váy. Xà tích là một chuỗi dây dài làm bằng bạc, chiều dài của xà tích khoảng 80 đến 100cm.

Khi đeo xà tích rũ xuống dưới váy, hai đầu dây xà tích được giắt vào thắt lưng, lệch về phía bên phải hay bên trái tùy theo ý thích của mỗi người, theo nhịp đi nhịp nhàng của đôi chân xà tích va chạm vào nhau như tiếng nhạc, bên cạnh còn có con dao nhỏ dùng để bổ cau, với vỏ gỗ được chạm khắc rất phong phú tinh tế, kết hợp với bộ trang phục làm tăng thêm vẻ đẹp vốn có của nó.


Trong ngày cưới, hội người phụ nữ thường thắt hai dải khăn ở thắt lưng, màu xanh, đỏ, tím tùy thích, làm tăng thêm màu sắc cho bộ trang phục của tộc người mình.

Ngày hội và ngày cưới người phụ nữ thường đi dép cao su (hai) màu đen, tám quai, hoặc là guốc gỗ phổ biến thường ngày.

Minh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét