17 thg 7, 2017

Ngôi chùa nằm trong hang núi lửa độc nhất Việt Nam

Chùa nằm trong một hang đá lớn nhất trong hệ thống hang động nham thạch ở đảo Lý Sơn, được tạo ra từ hoạt động địa chất của núi lửa cổ xưa.

Được lập ra dưới triều vua Lê Kính Tông (1599 - 1619), chùa Hang (tên chữ là Thiên Khổng Thạch Tự, nghĩa là Chùa đá trời sinh) ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) là ngôi chùa có nhiều nét độc đáo hiếm thấy. 
 
Chùa được gọi là chùa Hang vì nằm trong một hang đá lớn nhất trong hệ thống hang động nham thạch ở đảo Lý Sơn, được tạo ra từ hoạt động địa chất của núi Thới Lới - một núi lửa cổ xưa trong khu vực. 

Chùa Hang được làm hai phần chính là sân chùa và chính điện, trong đó sân chùa được hang che phủ một phần, còn chính điện nằm hoàn toàn trong hang. 

Lối vào chính điện. 

Khu vực chính điện của chùa Hang có diện tích gần 500 m², trần hang cao trung bình 3m.

Trong hang có bàn thờ các Phật Di Đà, Như Lai, Di Lặc ở vị trí trung tâm. 

Ngoài ra còn các bàn thờ sư tổ Đạt Ma; bàn thờ 12 Diêm Vương, 3 vị thủy tổ kế tiếp phụng sự chùa và 7 vị tiền hiền làng An Hải của đảo Lý Sơn. 

Sân chùa trước cửa hang nhìn ra biển. Giữa sân có một hồ sen có tượng Quán Thế Âm Bồ Tát. Quanh sân là những cây bàng biển cổ thụ tuổi đến hàng trăm năm. 

Bãi biển trước chùa là địa điểm lý tưởng để cảm nhận khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đặc trưng của đảo Lý Sơn với những ghềnh đá nham thạch nhấp nhô trên mặt nước biển trong vắt và các vách đá dựng đứng của núi Thới Lới. 

Chùa Hang là một thắng cảnh không thể không ghé thăm của du khách mỗi khi đến đảo Lý Sơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét