11 thg 10, 2016

Khám phá làng gốm cổ Bát Tràng

Từ trung tâm thủ đô men theo bờ trái sông Hồng khoảng 10km, bạn sẽ đến địa phận làng gốm cổ Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Không chỉ là một ngôi làng gốm cổ độc đáo mà đây còn là một địa điểm chụp ảnh thú vị cho giới trẻ.

Cổng vào làng gốm cổ Bát Tràng 

Người dân Bát Tràng vốn có nguồn gốc từ Ninh Bình. Ban đầu Bát Tràng được gọi là Bạch Thổ phường do đất ở đây chủ yếu là đất sét trắng. Nhận thấy đây là một tài nguyên quý nên người dân Bát Tràng đã xây lò làm nghề gốm cách đây khoảng 800 năm và phát triển liên tục đến ngày nay.

Bạn có thể đến làng Bát Tràng dễ dàng với tuyến xe buýt 47 (Long Biên – Bát Tràng) chạy từ 5 giờ sáng đến 21 giờ hằng ngày.
Trải qua bao thăng trầm nghề nghiệp, có lúc hưng lúc suy nhưng Bát Tràng vẫn giữ vững được nghề và có những nét độc đáo riêng biệt. Để tạo ra được những sản phấm gốm cao cấp, nghệ nhân phải trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ mà bước đầu tiên chính là chọn đất sét, tiếp đó là xử lý pha chế đất, phơi sấy và sửa hàng mộc.

Đó mới chỉ là công đoạn 1, công đoạn 2 là trang trí hoa văn và phủ men gồm kỹ thuật vẽ, chế tạo men, tráng men, sửa hàng men. Bước sang công đoạn 3 là nung gốm. Kinh nghiệm làm gốm được các nghệ nhân Bát Tràng đúc kết trong câu “Nhất xương nhì da thứ ba đến lửa”. Ai từng ghé thăm Bát Tràng chắc chắn sẽ háo hức được trực tiếp bắt tay vào làm gốm, quay đất và mang chính sản phẩm mình làm về nhà với giá cả phải chăng (có cả sản phẩm không nung và có nung)

Nhiều bạn trẻ trổ tài nặn gốm 

Những nếp nhà cổ trong làng 

Nhiều con ngỏ nhỏ và zích zắc trong làng 

Khắp thôn Bát Tràng vẫn còn rất nhiều những con ngõ rất hẹp, hai bên tường đắp đầy than, lối đi chỉ vừa cho một xe máy. Khi vào những con ngõ này, du khách như được lạc trong “mê cung” của làng gốm. Giờ nung gốm chủ yếu nung bằng gas nhưng vẫn còn 1 số lò gốm nung than vẫn được giữ lại như kỷ vật.

Ở ngoài chợ gốm Bát Tràng có đến hàng trăm gian hàng bầy bán hàng sản phẩm từ gốm như: bát đĩa, ấm chén, lọ hoa, con giống, đồ lưu niệm... Khách du lịch đổ về Bát Tràng ngày nào cũng đông, trong đó có không ít khách nước ngoài. Gốm Bát Tràng từng được mang đi triển lãm tại rất nhiều nơi cả trong nước lẫn quốc tế.

Bát Tràng còn là nơi chụp ảnh lý tưởng cho các bạn trẻ bởi không chỉ là làng nghề độc đáo, mà Bát Tràng còn lưu giữ được khá nhiều lò gốm cổ sừng sững bên dòng sông Hồng màu mỡ phù sa. Bên cạnh đó, du khách đến với Bát Tràng còn được thưởng thức những món ăn đặc trưng như bánh tẻ, bánh sắn, ổi Đông Dư ngon nức tiếng xa gần.

Một gian chế tác gốm 


Những người thợ cần mẫn trong từng chi tiết 


Đổ men vào khuôn 

Cổng chợ gốm Bát Tràng 

Một gian trưng bày sản phẩm gốm 

Du khách nước ngoài tới thăm Bát tràng khá đông 

Trưng bày sản phẩm gốm 

Bạch Tuyết và 7 chú lùn trên gốm Bát Tràng 

Lọ hoa với phong cảnh thôn quê Việt Nam 


Những họa sỹ đang thả những nét bút mềm mại trên gốm chưa phủ men 

Những bức tường phơi than trong làng 

Những người thợ cần mẫn đang thồ những xe men 

Trục chính đường làng Bát Tràng 

Bài và ảnh: Nguyễn Văn Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét