28 thg 10, 2016

Xanh mát sông Diêm Điền

Ở vùng đồng trũng khá rộng giữa các xã Tịnh Khê, Tịnh Hòa, Tịnh Thiện thuộc TP.Quảng Ngãi có sông Diêm Điền chảy qua. Nơi đây từ buổi ban sơ bốn mùa ngập mặn. Sông Diêm Điền không chỉ cần mẫn dẫn nước ngọt, xả chua mặn mà còn mang vẻ đẹp tự nhiên, đầy sức hấp dẫn.

Đoạn cuối dòng sông Diêm Điền rẽ hai nhánh. Một nhánh chảy về phía đông trên phần đất xã Tịnh Hòa (nay đã bị bồi lấp nhiều). Nhánh kia vòng phía tây cánh đồng Khê Xuân, chảy tiếp xen giữa hai thôn Khê Thọ, Khê Xuân của xã Tịnh Khê, người địa phương gọi là sông Sau. Cuối cùng sông đổ ra bến neo đậu tàu Tịnh Hòa nơi cuối dòng sông Kinh.

Sông Diêm Điền. 


Sông Diêm Điền không có thượng nguồn rừng núi như nhiều sông khác, nhưng cũng không phải sông đào. Phần nguồn của nó là những nhánh kênh mương nhỏ dẫn nước tưới cho các cánh đồng từ Tịnh Hà trở xuống. Trước đây chủ yếu là kênh ông Cát, nay là kênh Thạch Nham. Tuy sông chỉ chảy qua ba xã Tịnh Thiện, Tịnh Hòa, Tịnh Khê nhưng do nguồn gốc biển, liên kết với nhiều đầm lạch nhỏ nên đôi bờ đậm vẻ đẹp hoang sơ.

Chặng đầu và giữa sông chảy qua những lũy tre xanh la đà phủ ngọn, rồi lại xuất hiện một số cây chịu mặn mọc tốt hai bên bờ buông nhiều rễ phụ, làm cho người ta tưởng chừng như vùng sông nước Nam Bộ. Đặc biệt từ khúc sông vòng phía tây cánh đồng Khê Xuân bề mặt rộng hơn, nước chảy chậm làm cho phong cảnh càng thêm thơ mộng.

Có lẽ đẹp nhất của dòng sông là từ cầu Khê Hòa (nơi sông giáp với bến neo đậu tàu thuyền Tịnh Hòa) nhìn lên. Nhờ hệ thống cống ngăn mặn ngay cửa sông mà đoạn cuối dòng trở thành một hồ nước lớn, chạy dài về phía tây. Phía bờ nam sông, thôn Khê Thọ cây cối, tre làng in bóng xuống dòng nước tạo nên một đường viền sinh động dưới chân làng. Phía bờ bắc nơi làng Khê Xuân, mấy bãi tre lưa thưa nhô ra sông, nơi không có nhà ở, tạo một không gian yên bình đến hoang vắng.

Hoa lục bình không để trống mặt nước các ao đầm nhỏ ven bờ. Chúng xanh tốt đến lạ kỳ, hoa nở tím cả một vùng, sắc hoa mơn man thu hút tầm nhìn khách qua đường. Cũng từ cầu Khê Hòa nhìn lên, dường như khu vực này mây nhiều hơn, bởi trên trời có bao nhiêu mây thì dưới nước có bấy nhiêu bóng.

Còn khi bầu trời trong, nắng nhẹ, nơi đây lại hòa quyện một không gian xanh giữa sắc trời, dòng sông, cây cối, xóm làng. Phía bắc dòng sông, con đường dẫn vào làng Khê Xuân uốn lượn đẹp mắt. Cạnh cổng làng có một biển lớn ghi “Khu sinh thái, nghiêm cấm săn bắn, rà điện”. Nhờ thế mà nhiều loài chim bình yên hạ cánh trong nắng chiều vàng.

Thiên nhiên đã ban tặng cho cả khu vực một vẻ đẹp hoang sơ mà nhiều nơi không có được, gợi lên ý tưởng du lịch sinh thái, có thể quy hoạch khai thác với tiềm năng lớn. Bởi sông Diêm Điền nằm trong quần thể thiên nhiên gồm bãi biển Mỹ Khê, sông Kinh, làng nghề muối Châu Me - Xuân An, rừng dừa nước, cùng với nhiều di tích lịch sử được nhiều nơi trong ngoài nước biết đến!

Bài, ảnh: BÙI VĂN TẠO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét