20 thg 10, 2012

Ra đảo viếng chùa Hang

Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cách đất liền khoảng 24 km. Để đến được vùng đất giữa biển trời bao la này, từ cảng Sa Kỳ phải ngồi tàu cao tốc vượt biển hơn một giờ.
Huyện đảo được chia làm 3 xã: An Vĩnh, An Hải và An Bình với diện tích khoảng 9,97 km² và có hơn 20.000 cư dân đang sinh sống trên tất cả 3 đảo: đảo Lớn, đảo Bé và hòn Mù Cu ở phía đông của đảo Lớn. Đảo Lý Sơn không rộng lắm nhưng là nơi có nhiều di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng, như cụm di tích đình làng An Hải, di tích Âm Linh tự và mộ lính Hoàng Sa, nhà trưng bày lưu niệm đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải… Ngoài những di tích trên, Lý Sơn còn có những cảnh đẹp thiên tạo độc đáo mà tiêu biểu nhất là chùa Hang.

Chùa Hang nhìn từ trên cao

Chùa còn có tên gọi khác là Thiên Khổng Thạch tự, nằm dưới chân núi Thới Lới, thuộc xã An Hải. Toàn quang cảnh chùa là một hang đá lớn có hình hàm ếch, âm sâu vào lòng núi, rộng 480 m2, chỗ cao nhất 3,2 m, mặt hướng ra biển. Tương truyền rằng, khoảng 400 năm về trước, khi các bậc tiền hiền ra Lý Sơn lập làng An Hải đã dựng ngôi chùa này. Đứng từ trên cao nhìn xuống sẽ thấy, chùa là một mái đá vòm cung cao ngút, phía dưới có hầm âm là nơi chính điện, trước chùa có tượng Quán Thế Âm, có nhiều cây bàng vuông, cây phong ba cổ thụ che mát. Bước xuống bậc tam cấp là sân chùa mát mẻ. Đường xuống chính điện là một bậc tam cấp uốn cung trầm mặc. Trong chùa có bàn thờ Phật Di Đà, Như Lai, Di Lặc ở chính giữa, bàn thờ sư tổ Đạt Ma ở bên trái, bàn thờ 12 Diêm Vương, ba vị thủy tổ kế tiếp phụng sự chùa và sáu vị tiền hiền làng An Hải bên phải. Các bệ thờ được gia công từ đá tự nhiên. Đặc biệt có hai lối hẹp dài hun hút với hai hướng đối ngược, được dân địa phương quan niệm là “đường lên trời và đường xuống địa ngục”. Cảnh chùa u tịch, không gian trầm mặc. Trước chính diện chùa có những mạch nước ngọt ngầm nhỏ từng giọt từ trên cao xuống. Vì nước mát, tinh khiết nên thường được người dân hứng trong những cái chậu đúc bằng xi măng to để du khách đến đây tham quan uống, rửa mặt cầu niềm tin, may mắn.

Đây là một di tích thắng cảnh do thiên nhiên và con người tạo nên, có giá trị tinh thần về nhiều mặt. Trước hết là sự khẳng định chủ quyền lãnh thổ của cư dân Đại Việt trong quá trình khai phá và xây dựng đảo cách đây khoảng 400 năm. Tiếp nối truyền thống ấy, ngày nay chùa Hang là nơi tâm linh tạo niềm tin được Phật bà Quan Âm phù hộ cho những chuyến ra khơi của ngư dân được bình an vô sự, tôm cá đầy thuyền, cuộc sống ấm no sung túc. Chính vì thế những dịp lễ Vu Lan, Phật đản, giỗ các vị tiền hiền, những ngày lễ hội cầu ngư, chùa Hang thường tấp nập dân địa phương và khách thập phương đến viếng.

Tuy An - Hùng Phiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét