2 thg 10, 2012

40 món ngon Việt Nam trong mắt CNN

Từ phở đến bún, món ăn Việt Nam ngon nhất khi bạn ngồi húp xì xụp, nhai rào rào trên một chiếc ghế nhựa... 40 món ngon Việt Nam vừa được chuyên trang về tin tức, du lịch châu Á của CNN - giới thiệu.

Ẩm thực Việt Nam không giành điểm vì sự phức tạp. Nhiều trong số những món ăn phổ biến nhất có thể được nấu ngay bên vệ đường cũng ngon lành như trong một nhà hàng thượng hạng. Nhưng chính sự đơn giản này, các biến thể món ăn tinh tế theo vùng và nguyên liệu tươi xanh khiến chúng ta cứ muốn ăn thêm nữa.

1. Phở



Phở bò - Ảnh: Nhahangvannam.com

Danh sách món ăn Việt Nam nào sẽ hoàn thiện nếu thiếu phở? Gần như không thể đi bộ qua một khối nhà ở các thành phố lớn của Việt Nam mà không gặp một đám đông khách quen đói meo đang xì xụp tại một hàng phở bình dân. Nguyên liệu chính đơn giản gồm có nước dùng đậm đà, bánh phở tươi, một chút rau thơm và thịt gà hoặc thịt bò. Món ăn này ngon, rẻ và bạn muốn ăn bất kỳ giờ nào trong ngày cũng có. 

Ăn đâu: Phở Thìn, 13 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.


2. Chả cá

Chả cá Lã Vọng - Ảnh: Angichoigi.com
Đối với người Hà Nội, chả cá đặc biệt đến mức có hẳn một con phố ở thủ đô dành riêng cho những miếng cá rán này - phố chả cá. Con phố cùng tên là nơi bạn có thể thưởng thức chả cá Lã Vọng - những miếng cá ướp tỏi, gừng, nghệ và thì là xèo xèo trên một chiếc chảo nóng. 

Ăn đâu: Ngoài phố chả cá, du khách có thể đến phố Đường Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

3. Bánh xèo

Bánh xèo - Ảnh: Zing.vn

Một chiếc bánh xèo ngon phải giòn, phồng lên với nhân tôm, thịt heo, giá đỗ và trang trí bằng rau thơm tươi. Đó là đặc trưng của hầu hết các món ăn Việt Nam đích thực. Để thưởng thức như một người dân địa phương, hãy cắt bánh thành những miếng nhỏ vừa miệng, cuộn trong bánh tráng hoặc lá rau diếp và nhúng nó vào thứ nước chấm đặc biệt đầu bếp pha cho bạn. 

Ăn đâu: Bánh xèo, 46A Đinh Công Tráng, quận 1, TP.HCM.

4. Cao lầu

Cao lầu - Ảnh: Hoian.vn
Món mì thịt heo của Hội An khá giống món ăn của các nền văn hóa khác đã ghé thương cảng này thuở xưa. Sợi mì dày hơn tương tự mì udon của Nhật Bản, bánh vằn thắn giòn và thịt heo khiến người ta liên tưởng đến món ăn Trung Quốc, còn nước dùng và rau thơm thì rõ ràng rất Việt Nam. Cao lầu đích thực chỉ được nấu bằng nước lấy từ giếng Bá Lễ ở địa phương. 

Ăn đâu: Morning Glory, 106 Nguyễn Thái Học, Hội An.

5. Rau muống

Rau muống xào - Ảnh: Ducphatrestaurant.vn
Rau muống thường được xào với tỏi, là món ăn phổ biến tại các nhà hàng và... quán bia Việt Nam. 

Ăn đâu: Bia Hơi Chùng Đen, 18B Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

6. Nem rán/chả giò

Nem rán/chả giò - Ảnh: Giadinh.net.vn

Nem có vỏ giòn và nhân là rau mềm trộn thịt, "nhúng" trong nước chấm thơm ngon, được dùng trước khi ăn món chính. Ở miền Bắc, những “gói” này có tên là nem rán trong khi người miền Nam gọi đó là chả giò. 

Ăn đâu: 1 Hàng Mành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

7. Gỏi cuốn

Gỏi cuốn - Ảnh: Camnanggiadinh.com.vn

Gỏi cuốn là lựa chọn lành mạnh khi bạn đã thỏa thích thưởng thức quá nhiều đồ ăn rán ở Việt Nam. Những chiếc gỏi cuốn trong suốt trước tiên được gói với rau xà lách, một lát thịt hoặc hải sản và một lớp rau mùi, sau đó cuộn gọn lại và chấm trong gia vị yêu thích của người Việt Nam - nước mắm.

Ăn đâu: Quán ngon, 18 Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

8. Bún bò Huế
Bún bò Huế - Ảnh: Amthuc365.vn
Món bún của miền Trung Việt Nam có nước dùng thịt và nhiều thịt bò, thịt lợn. Sợi bún trơn, dày cũng làm nên một bữa ăn thịnh soạn hơn các món mì ở miền Bắc và miền Nam. 

Ăn đâu: Bạn không cần phải đến Huế để thưởng thức món ăn này, nếu ở TP.HCM, hãy thử đến Tib Express, 162 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM.

9. Bánh khọt

Bánh khọt - Ảnh: Vungtaudulich.com

Vỏ bánh giòn được làm bằng bột pha nước cốt dừa và nhân thường bao gồm tôm, đậu xanh, hành tươi với một lớp tôm khô ở trên. 

Ăn đâu: Cô Ba Vũng Tàu, 59B Cao Thắng, quận 3, TP. HCM.

10. Gà tần

Gà tần - Ảnh: Picasaweb
Gà tần có màu xanh lục của các loại thảo mộc và những miếng thịt các bộ phận của con gà, rất đáng nếm thử nếu bạn đang cần một món bổ dưỡng. 

Ăn đâu: Hãy thử món này ở một trong các quầy hàng rong trên đường Tống Duy Tân hay còn gọi là phố ẩm thực của Hà Nội, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ngoài 10 món trên, 30 món còn lại trong danh sách là: Nộm hoa chuối. Bún bò Nam bộ, Hoa quả dầm, Phở cuốn, Gà nướng, Phở xào, Cà phê trứng, Bò lá lốt, Xôi, Bánh cuốn, Cà tím kho tộ, Bột chiên, Bún đậu mắm tôm, Bánh gối, Cơm sườn nướng, Cháo, Bò lúc lắc, Hạt dẻ nóng, Bánh ướt thịt nướng, Bún chả, Bánh mì, Lẩu, Bánh bao, Cơm rang, Bò bít tết, Cơm chay, Chè, Mì xào bò, Đậu phụ sốt cà chua và Canh bún.

THƯỜNG NGA (Theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét