2 thg 10, 2012

Bộ linga - yoni to nhất

Bộ linga - yoni to nhất có kích thước như sau: linga cao 2,1 met, yoni là một hình vuông mỗi cạnh 2,26 met!


Bộ linga-yoni khi mới được khai quật

Đây là bộ linga-yoni không chỉ to nhất Việt Nam mà còn to nhất Đông Nam Á, được khai quật tại Cát Tiên năm 2006.

Người háo danh như Hai Ẩu nghe tới đây là mừng rơn, vì biết rằng vườn quốc gia Nam Cát Tiên thuộc Đồng Nai, cặp linga-yoni này ở Cát Tiên, như vậy Đồng Nai sẽ có kỷ lục Linga-Yoni bự nhất!

Nhưng than ôi, không phải vậy, vì vườn quốc gia Cát Tiên thuộc tới 3 tỉnh: Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận. Nam Cát Tiên thuộc Đồng Nai thật, nhưng nơi khai quật nên bộ linga-yoni nói trên (và nhiều cổ vật quý khác) là thánh địa Cát Tiên, thuộc tỉnh... Lâm Đồng. Vậy là Đồng Nai mất kỷ lục Linga bự về tay Lâm Đồng!!!

Lingga-yoni tại nơi trưng bày

May là Đồng Nai cũng... còn có linga! Linga (và yoni) này cũng nằm trong địa phận vườn quốc gia Cát Tiên, nhưng bên phía Đồng Nai. Đó là di tích Đa Lắk. Di tích Đa Lắk nằm trên ngọn đồi của hệ thống rừng thuộc địa phận vườn quốc gia Cát Tiên, cách trạm Kiểm lâm Đạ Lắk khoảng 1 km về hướng đông nam. Ngọn đồi này nằm sát ven bờ dòng sông Đồng Nai. Trên quả đồi phủ kín cây rừng. Phía giữa đỉnh đồi có vết tích của một kiến trúc cổ đã bị sụp đổ.


Di tích được tổ chức khai quật năm 1996.Trong số các cổ vật phát hiện tại đây có bộ Linga – Yoni khá độc đáo. Linga hình trụ một đầu nở to và một đầu thon dần (dài 68 cm, đường kính lớn 32,50 cm, đường kính nhỏ 25,20 cm) được làm bằng đá sa thạch màu xám trắng, được gia công bằng kỹ thuật đục đẽo, mài nhẵn. Yoni làm bằng đá sa thạch màu xám đen, dạng hình vuông (kích cỡ chiều cao 10 cm, chiều dài cạnh 95,50 cm) với kỹ thuật đục đẽo chính xác, góc cạnh ngay ngắn. Tại một cạnh có thêm phần nhô ra như máng nước.

Cứ theo như kích thước này thì linga-yoni Đồng Nai chỉ bằng 1/4 linga-yoni Lâm Đồng. Nhưng không sao, có còn hơn không mà! Hi hi hi!



Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét