
Hương án trong gian giữa chính điện chùa Ông Bổn. Ảnh: Trần Kiều Quang
Chùa
Ông Bổn còn có tên gọi là chùa A Côn, hay Hòa An hội quán, có tuổi đời
trên 130 năm, tọa lạc tại số 9 đường Nguyễn Văn Trỗi, khóm 1, phường 1,
thành phố Sóc Trăng. Đây là một di tích nghệ thuật kiến trúc - điêu khắc
độc đáo của cộng đồng người Hoa ở Sóc Trăng nói riêng và các tỉnh đồng
bằng sông Cửu Long nói chung.
Theo
tài liệu của ban quản trị chùa thì vào năm 1875, chùa Ông Bổn được xây
dựng tại làng Khánh Hưng, tổng Nhiêu Khánh, tỉnh Sóc Trăng. Đến năm 1911
được trùng tu lần thứ nhất và đổi tên là Hòa An hội quán cho đến nay.
Qua bảy lần trùng tu vào các năm 1953, 1969, 1987, 1990, 1994, 1999 có
kiến tạo gia cố thêm nhưng vẫn đảm bảo được nguyên dạng xưa. Do chùa nằm
ngay trung tâm thành phố nên rất thuận tiện cho nhân dân địa phương và
du khách đến tham quan, chiêm bái.
Chùa được cất theo hình chữ Phu - tượng trưng cho sự ấm no, phú quý.
Chùa cất tuy không cao nhưng thoáng đãng, mang đậm màu sắc kiến trúc
Trung Hoa. Mái chùa lợp ngói ống phủ lớp rêu phong. Trên nóc có tượng
lưỡng long chầu nguyệt - cách trang trí truyền thống trong các ngôi chùa
Hoa. Trên các gờ mái cũng có tượng rồng, kỳ lân nằm trải dài. Phía
trước mái hiên chùa có treo một dãy đèn lồng đỏ.
Chùa
Ông Bổn được xây dựng hoàn toàn bằng đá và gỗ quý từ Trung Quốc chở
qua. Ngôi chùa có chính diện quay về hướng nam, hai bên tả hữu tô đá rửa
được nghệ nhân đắp nổi bằng xi măng rộng khoảng một thước là hai đại tự
Tăng Phước - ngụ ý chúc bà con bá tánh hưởng thêm nhiều phước lộc, tạo
thêm vẻ bề thế cho ngôi chùa. Ngoài ra, ở bên hữu khuôn viên chùa còn có
ngôi miếu nhỏ thờ thần hoàng bổn cảnh của địa phương.
Quan
sát từ đỉnh hương lớn đặt giữa khuôn viên khá rộng của ngôi chùa, tổng
thể kiến trúc di tích này có toàn bộ phần chân cột, đá xanh viền nền tam
cấp trong khu vực nội thất đến khung cửa chính của ngôi chùa… đều được
các nghệ nhân người Hoa đời trước tạc bằng đá tảng của Trung Quốc. Ngôi
chùa được thợ xây dựng theo dạng phân kim tam cấp qua thước Lỗ Ban -
theo hình chữ Phu - theo quan niệm của người Hoa.
Vào
bên trong ngôi chùa, du khách sẽ choáng ngợp trước một “rừng” hoành phi
câu đối bằng chữ Hán được treo và ốp cột từ gian tiền điện đến gian
chính điện, với nội dung ca ngợi công đức của các vị thần. Phía bên trái
(nhìn từ ngoài vào) là bàn thờ Bạch Hổ uy nghi, bên phải là bàn thờ của
Thanh Long hùng dũng - đây vừa là yếu tố phong thủy, lại vừa là vật
linh nhằm để trấn giữ tà ma, xua đi những điều xui xẻo, không hên.
Tòa
chính điện gồm ba gian. Gian chính giữa thờ Trịnh Ân, tức Cảm thiên đại
đế là vị phúc thần trong tâm thức của bà con người Hoa nơi đây. Tương
truyền, Trịnh Ân là vị khai quốc công thần, văn võ song toàn, sống vào
triều đại nhà Tống bên Trung Quốc. Ông có nhiều công lớn trong việc dạy
dân bền chí làm ăn để khẩn hoang, lập ấp và khuyên mọi người phải biết
giữ lễ nghĩa, giữ vẹn thuần phong mỹ tục.
Do
bị gian thần hãm hại nên ông bị triều đình khép vào tội chết. Lúc xử
trảm ông, đất trời cảm động trút cơn mưa, điểm vần sắc hồng. Dân chúng
thấy điềm trời như thế nên càng tỏ lòng thương tiếc và lập miếu thờ ông
làm vị phúc thần. Chuyện này lan đến triều đình, làm vua tỉnh ngộ,
thương cảm và phong sắc cho ông là Cảm thiên đại đế, tức lòng trung cảm
động đến trời.

Mặt trước chùa Ông Bổn. Ảnh: Trần Kiều Quang
Bên
trái chính điện là hương án thờ Phúc đức chính thần, bên phải là trang
thờ của Thiên Hậu thánh mẫu. Trước gian chính điện còn có hai hàng bát
bửu hai bên. Đặc biệt nét điêu khắc trong chùa hết sức điêu luyện, tinh
xảo, thể hiện nét tài hoa của các nghệ nhân Trung Quốc đời trước. Tiêu
biểu, các bức điêu khắc gỗ, hoành phi chạm trổ ba lớp, tượng thờ bằng
gỗ, câu đối bằng gỗ quý, các tượng gỗ chạm trổ các linh vật: long, lân,
quy, phụng, nai, hạc… đều thể hiện các điển tích mà các vua chúa ngày
xưa thường dùng trang trí trong cung đình, như lân hóa rồng, rồng hóa
long dây lá, Bá Ngư chầu hoàng, Bá Ngư Điểu Chích… tất cả đều là các tác
phẩm điêu khắc, hội họa đặc biệt quý hiếm thể hiện đúng theo khuôn mẫu
bên Trung Quốc.
Ngoài ra, trong
chùa còn có nhiều cổ vật quý hiếm khác là tượng gỗ thờ Ông Bổn, Ông
Phước Đức, Bà Thiên Hậu, sơn son thiếp vàng rực rỡ; bộ lư quỳ cổ hình
thái tuế, ba bộ lư vuông, cặp hạc rùa ngậm hoa sen bằng kim loại màu…
các bộ bàn thờ (quý tự) bằng gỗ quý đều được các nghệ nhân chạm khắc ba
lớp và dát vàng rất tinh xảo.
Chùa
Ông Bổn ở Sóc Trăng không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng
người Hoa ở đây, mà còn là nơi thu hút đông đảo bà con người Kinh, người
Khmer cũng như khách thập phương đến đây tham quan cúng bái trong các
dịp rằm, lễ tết, ngày vía Ông… Bên cạnh đó, chùa Ông Bổn còn là nơi tổ
chức các hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc của bà con người Hoa và thông
qua đó đã tập hợp, đoàn kết mọi người cùng nhau đóng góp, gây quỹ làm
công tác từ thiện… thể hiện truyền thống đoàn kết lâu đời của bà con
người Hoa và các dân tộc Kinh, Khmer anh em.
Trần Kiều Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét