9 thg 2, 2020

Xuân về trên bến Bình Đông

Chợ hoa trên bến Bình Đông (Tp.Hồ Chí Minh) cứ mỗi dịp xuân về lại nhộn nhịp hẳn lên, khung cảnh “trên bến dưới thuyền” cùng không khí người mua kẻ bán tấp nập như mang lại một bức tranh sinh hoạt sống động cũng như nét văn hóa đặc thù của một vùng đất xưa. 

Khu vực bến Bình Đông thuộc quận 8 có vị trí thuận lợi giao thương bằng đường sông với các tỉnh miền Tây. Thế nên hoạt động buôn bán tại khu vực bến Bình Đông đã có từ rất lâu, đặc biệt là vào dịp Tết, đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của nơi đây. Theo nhà văn Sơn Nam, bến Bình Đông xưa chạy dài từ cầu Chà Và tới gần đình Bình An. Ngày nay, bến Bình Đông kéo dài từ cầu Nguyễn Tri Phương tới nơi giao nhau giữa rạch Lò Gốm và kênh Tàu Hũ.

Theo quan sát, năm nay có hàng trăm ghe thuyền lớn nhỏ nối đuôi nhau cập bến Bình Đông, kéo dài khoảng 1km từ cầu Chà Và đến cầu Kênh Ngang số 1. Các ghe thuyền chủ yếu của thương lái hoặc các nông dân trồng hoa từ các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre… mang về đây hàng chục các loại hoa, chủ yếu nhất là hoa cúc, vạn thọ, mồng gà, hoa mai, hoa giấy, tắc kiểng, dừa kiểng… Đặc biệt, chợ hoa bến Bình Đông năm nay có trưng bày thêm nhiều giống hoa lan, các loại tiểu cảnh được trang trí đẹp mắt. Nhiều loại mai quý có giá trị cao được tiểu thương bán hoặc cho thuê để người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn cho trang trí hoa cảnh trong ngày Tết phù hợp với túi tiền của mình.

Khung cảnh nhộn nhịp chợ hoa trên bến Bình Đông. Ảnh: Mạnh Linh


Khu vực bến Bình Đông thuộc quận 8 có vị trí thuận lợi giao thương bằng đường sông với các tỉnh miền Tây. Ảnh: Mạnh Linh

Những chiếc thuyền chở hoa từ miền Tây về cập bến Bình Đông. Ảnh: Mạnh Linh

Hàng chục loại hoa đặc trưng của miền Tây được mang lên Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nghĩa

Một cách vận chuyển các chậu hoa lớn từ thuyền lên bờ rất độc đáo. Ảnh: Sơn Nghĩa

Sắc hoa ngập tràn con đường Bình Đông, quận 8. Ảnh: Sơn Nghĩa

Hàng chục các loại hoa, chủ yếu nhất là hoa cúc, vạn thọ, mồng gà, hoa mai, hoa giấy, tắc kiểng, dừa kiểng… được bày bán tại đây. Ảnh: Sơn Nghĩa

Nhiều loại hoa kiểng, tiểu cảnh được trang trí đẹp mắt. Ảnh: Sơn Nghĩa

Những chậu mai vàng nở hoa đẹp đang được bày bán tại chợ hoa bến Bình Đông. Ảnh: Sơn Nghĩa

Người bán tranh thủ chăm chút nhành mai khi chưa có khách ghé mua. Ảnh: Mạnh Linh

Người dân đi chọn mua hoa tại chợ hoa bến Bình Đông. Ảnh: Sơn Nghĩa

Vận chuyển hoa đi giao cho khách. Ảnh: Sơn Nghĩa

Người dân mua hoa trên chợ hoa bến Bình Đông. Ảnh: Sơn Nghĩa

Thương lái mang hoa từ thuyền lên bày bán trên bờ để người dân thuận tiện lựa chọn. Ảnh: Sơn Nghĩa

Chợ hoa bến Bình Đông đã trở thành một nét văn hoa đặc trưng của quận 8, Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Linh 

Bà Lê Thị Hồng Xuân, quê ở Chợ Lách tỉnh Bến Tre cho biết, bà làm nghề kinh doanh hoa trên bến Bình Đông vào mỗi dịp cận Tết đã hơn 15 năm rồi. Năm nay, thuyền của bà chở lên 1.000 chậu hoa gồm bốn loại hoa cúc, vạn thọ, hoa giấy và mồng gà. Cập bến Bình Đông từ chiều ngày 27 Tết, khi nào bán hết các chậu hoa thì bà về ăn Tết với gia đình.

Trong những ngày này, chợ hoa bến Bình Đông thu hút người dân từ các quận huyện trong thành phố đổ về mua sắm hoa để trang trí cho ngày Tết sắp đến. Cảnh mua bán, ngã giá, vận chuyển hoa giao cho khách đã mang lại một sức sống mới nhân dịp xuân về trên bến Bình Đông.

“Chỉ với hai triệu đồng mà tôi mua được một chậu mai, bốn chậu ớt kiểng và hai chậu hoa mồng gà rất đẹp, như vậy là quá ổn rồi” – vợ chồng chị Ngọc Mai quận 11, Tp.Hồ Chí Minh vui cười cho biết.

Dù ở miền Bắc, miền Trung hay miền Nam, đi chợ hoa ngày Tết, từ lâu đã trở thành hoạt động không thể thiếu của người dân trong dịp Tết cổ truyền. Người bán vui khi bán được những chậu hoa mà họ đã dày công chăm sóc, người mua mãn nguyện khi mua được những chậu hoa ưng ý. Ai nấy đều hi vọng về một mùa xuân đầm ấp, hạnh phúc và cùng nhau chào đón năm mới an khang, thịnh vượng.

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Sơn Nghĩa – Mạnh Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét