4 thg 12, 2019

Hai địa điểm du lịch tâm linh không nên bỏ qua khi tới Đắk Lắk

Đắk Lắk không chỉ nổi tiếng với văn hóa cồng chiêng, các khu du lịch sinh thái, các hồ và thác nước, mà nơi này còn nổi tiếng với những giá trị tâm linh. Những giá trị tín ngưỡng mà được người dân sùng bái, tôn trọng, một trong đó phải kể đến khu du lịch đồi Tâm Linh, Mộ Vua săn voi. 

Mộ Vua săn voi là một chứng tích bất biến của quá trình hình thành và phát triển của vùng đất nổi tiếng về nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Khunjunob tên thật là N’Thu K’nul, sinh năm 1828, một vị tù trưởng đầy quyền lực và được nhân dân khắp vùng kính phục, người đã khai sinh ra Buôn Đôn, có công lớn trong buổi đầu tạo lập và phát triển nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng nơi đây. 

Mộ Vua săn voi sau khi trùng tu, khang trang hơn (ảnh sưu tầm) 

Ông đã săn được hàng trăm con voi, trong đó có một con voi trắng, ông đã mang tặng Hoàng gia Thái Lan. Vua Thái Lan rất cảm phục và phong tặng ông danh hiệu Khunjunob (Vua Săn Voi). Ông chọn Buôn Đôn làm nơi yên nghỉ cuối cùng, thọ 110 tuổi.

Sau khi ông trút hơi thở cuối cùng, thông tin về cái chết của ông nhanh chóng được truyền đi khắp vùng. Tang lễ của ông được tổ chức rất long trọng với đầy đủ các nghi thức truyền thống kéo dài nhiều ngày với sự tham dự của nhiều sắc tộc gần xa. 


Sau khi ông mất, việc hành lễ, bỏ mã, lập mộ cho ông do người cháu (gọi ông bằng cậu) tên là R’Leo đứng ra lo liệu. Buôn Đôn lúc bấy giờ đã là một nhóm cộng đồng đa sắc tộc mà thành phần chủ yếu là dân tộc M’nông, Êđê và Lào nên R’Leo và dân làng đã quyết định xây dựng mộ ông dựa theo kiến trúc M’nông – Lào kết hợp theo mô – típ hình khối được trang trí bằng các búp sen trên bốn góc và đỉnh mộ để thể hiện lòng biết ơn và tôn kính đối với vị tù trưởng quá cố. 

Mộ Vua săn voi trước khi được trùng tu 

Khu mộ vua săn voi nằm trong nghĩa trang (nhà mồ) Buôn Đôn là nơi hội tụ của nhiều nền văn hóa thể hiện qua các mô – típ kiến trúc mang dáng dấp riêng của từng dân tộc, từ kiến trúc văn hóa nhà mồ đặc trưng Tây Nguyên. 

Khu du lịch Đồi Tâm Linh (ảnh sưu tầm) 

Khu du lịch Đồi Tâm Linh tọa lạc tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Đây là khu du lịch tâm linh độc đáo, với những giá trị thiêng liêng của dân tộc. Sự kết hợp hài hòa đó mang đến cho du khách những điều thật tuyệt diệu. Nơi đây có khuôn viên rộng, thoáng mát với rất nhiều cây xanh. Khi du khách đặt chân đến nơi này, sẽ cảm thấy tâm hồn mình thật thanh tĩnh, nó như xua tan đi bao mệt mỏi, bề bộn của cuộc sống thường nhật. 


Khu Đồi Tâm Linh là nơi đang lưu giữ tượng Phật Quan Âm cao gần 40 m, một bức tượng lớn và đẹp. Đó là một giá trị Phật Giáo được người dân sung bái và thờ phụng. Hơn thế, tại Đồi Tâm Linh còn có 18 bức tượng La Hán được chạm khắc rất đặc biệt, biểu hiện các trạng thái khác nhau, nhưng uy nghi và tráng lệ. 


Nơi này còn có một ngôi chùa nhỏ, được xây dựng bằng mái tranh, sử dụng tre và gỗ để làm cột. Ngôi chùa cũng có một không gian mở, rất thú vị là nơi để du khách có thể cầu phúc. Tháp chuông vang lên âm thanh êm đềm như tiêng ngân vang của núi rừng. Đứng trên đỉnh đồi du khách có thể ngắm toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Đắk Lắk từ trên cao.

Đồng Hoa (tổng hợp) 
Tôi nghi ngờ về độ tin cậy của bài viết này vì ít nhất trong bài có 1 hình là sai. Đó là hình thứ 2, trên hình có bảng ghi Lăng mộ vua voi Ama Kông. Đây không phải là mộ của Vua săn voi Khun Yu Nốp, mà là mộ của Ama Kông, cháu ông, cũng là người săn voi nổi tiếng và mới mất năm 2012.

Đăng lên đây nguyên văn để tham khảo.

PHN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét