19 thg 12, 2018

Đình Tân Hưng – Nét giá trị văn hóa đặc sắc của du lịch Cà Mau

Từ bao đời nay, đối với người dân Cà Mau, ngôi đình là một trong những nét giá trị văn hóa đặc sắc để con người gửi gắm những ước mơ, nguyện vọng về một cuộc sống yên bình, ấm no và hạnh phúc. Là một trong những điểm đến du lịch văn hóa Cà Mau, đình Tân Hưng còn lưu giữ và còn mãi những nét giá trị văn hóa nói trên.

Cổng đình thể hiện sự uy nghiêm, bề thế của đình Tân Hưng

Đình Tân Hưng thuộc ấp Xóm Lớn, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau, là một ngôi đình cổ thờ Thần Hoàng Bổn Cảnh được sắc phong từ thời vua Tự Đức đệ ngũ niên (1952) được nhân dân xây dựng vào năm 1907. Với vị thế đối diện với dòng sông, cảnh quang thơ mộng hữu tình rợp bóng cây xanh đã làm cho ngôi đình trở nên nổi bật, sừng sững giữa thiên nhiên và cảnh trời mây nước. Bước đến cổng đình, du khách có thể chiêm ngưỡng lối kiến trúc đình cổ gồm một gian, hai chái, mái lợp ngói âm dương, trên nóc đúc đôi rồng chầu. Phía trước đình có bức bình phong bằng gạch đắp hình hổ, hai bên có hai trụ gạch vuông, đỉnh trụ đắp hình hai bông sen, hai bên sân có hai miếu thờ nhỏ thờ Thần Nông và Thổ Thần. Tất cả như thể hiện rõ sự uy nghiêm, bề thế trước những gì mà các bậc tiền nhân đã đóng góp để có được quê hương giàu đẹp như hôm nay.

Bên trong gian thờ chính tại đình Tân Hưng

Gian thờ chính của đình thờ Thần Hoàng Bổn Cảnh – Vị thần cai quản phù hộ, che chở đem lại cảnh quốc thái dân an cho xóm làng. Ngoài ra, còn được bố trí với những bệ trưng bày gươm giáo, trống đình, hình ảnh rồng, hạc khiến du khách có thể dễ dàng liên tưởng đến hình ảnh của các bậc cha ông ta một thời đi khai hoang mở cõi.

Bên cạnh đó, bên trong gian thờ hình ảnh Bác Hồ được đặt thờ ở một vị trí trang trọng như để nhắc nhở Đình Tân Hưng đã từng là một địa chỉ đỏ in dấu ấn đậm nét của quân và dân miền Nam trong giai đoạn chiến tranh chống Pháp, là nơi đóng quân của Bộ chỉ huy mặt trận Tân Hưng (Mặt trận chống Pháp bấy giờ) và cũng là nơi treo lá cờ Đảng Cộng sản Đông Dương đầu tiên tại Cà Mau (năm 1930). Hàng năm, Đình Tân Hưng Cà Mau là nơi để thế hệ trẻ đến tìm hiểu, học tập về những giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống đấu tranh bảo vệ đất nước mà cha ông ta đi trước đã để lại. Năm 1992, Đình tân Hưng được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Gốc cây cổ thụ nhiều năm tuổi tại đình

Đối với khách du lịch khi đến Cà Mau, đình Tân Hưng Cà Mau là một điểm đến tham quan lý tưởng với khuôn viên đình rộng lớn, nhiều cảnh đẹp như nhà tưởng niệm uy nghi, ao sen tỏa hương thơm ngát; vườn cây trái cây trái sum suê, trĩu quả; những luống rau màu tươi tốt, vài gốc cây cổ thụ rợp bóng mát,… Qua đó, du khách có thể tham quan, tản bộ, thắp hương, cầu nguyện,… để trải rộng lòng mình với cảnh sắc hữu tình của thiên nhiên nơi đây.

Ảnh và bài viết: Dương Kim Chuyển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét