9 thg 12, 2018

Cảnh sắc dã quỳ nơi xứ lạnh Đà Lạt

Với người dân Đà Lạt, dã quỳ nở rộ mỗi dịp cuối năm như “hơi thở” cuộc sống hàng ngày nên nhiều khi họ cũng không mấy để tâm, như vẻ đẹp mặc nhiên của xứ lạnh. Với du khách, dã quỳ có một giá trị đặc biệt trong tình yêu họ dành cho Đà Lạt khi hầu hết đều tìm về Đà Lạt vào dịp tháng 11, để được chiêm ngắm vẻ rực rỡ mà dịu dàng của sắc vàng dã quỳ dưới cái nắng rót mật trên cao nguyên.

Nếu Đà Lạt được biết đến là “xứ sở ngàn hoa” thì dã quỳ từ lâu đã được mang giá trị biểu tượng trong số hàng ngàn loài hoa được trồng và sống tự nhiên ở Đà Lạt. Không chỉ thành phố này mà khắp các huyện lân cận như Đức Trọng, Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà…, thậm chí cả huyện Đạ Tẻh xa xôi (một huyện phía Nam Lâm Đồng, cách Đà Lạt 170km - PV) cũng có dã quỳ. Nhưng tất nhiên, nhắc đến dã quỳ thì người ta thường nghĩ ngay đến khung cảnh lãng mạn, yên bình nơi xứ lạnh Đà Lạt, nên thường gọi “dã quỳ Đà Lạt”.

Tháng 11 về, thời tiết se se lạnh, dã quỳ đã vàng rực, lan tràn khắp chốn, dọc qua những cung đường theo các triền núi hay hút vào thung lũng, trải dài như bất tận giữa trời cao nguyên. Dẫu sương sớm, mưa dầm trong tiết trời âm u, hay nắng vàng cao nguyên, dã quỳ cũng luôn là “điểm nhấn” tạo nên cảnh sắc rất riêng cho Đà Lạt, không gian và thời gian nơi đây như ngưng đọng.

Với người dân Đà Lạt, dã quỳ nở rộ mỗi dịp tháng 11 hàng năm như “hơi thở” trong cuộc sống hàng ngày. Ảnh: Hà Hữu Nết


Dã quỳ mang cảnh sắc đặc trưng nơi xứ lạnh Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt

Dã quỳ rực rỡ bên đoàn tàu lửa cổ duy nhất trên cao nguyên. Ảnh: Hà Hữu Nết

Không gian và thời gian như ngưng đọng với dã quỳ Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt

Dã quỳ mọc lan tràn khắp chốn. Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt

Sắc vàng dã quỳ tô điểm cho cảnh sắc Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Dũng

Lãng mạn với dã quỳ Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt

Du khách thỏa sức chiêm ngưỡng, khám phá dã quỳ Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt

Con đường dã quỳ đầy lãng mạn. Ảnh: Hà Hữu Nết

Những bức ảnh, khung hình kỷ niệm dường như không thể lưu giữ, lột tả được hết vẻ đẹp của dã quỳ, của Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt 

Du khách đắm say, thỏa sức chiêm ngưỡng, khám phá dã quỳ… Những bức ảnh, khung hình kỷ niệm dường như không thể lưu giữ, lột tả được hết vẻ đẹp của dã quỳ, của Đà Lạt. Người nghệ sĩ nhiếp ảnh tài hoa ở sau ống kính, với sự khiêm tốn của mình có khi cũng “bất lực” trước vẻ đẹp của dã quỳ…

Từ lâu, mùa dã quỳ Đà Lạt đã được du khách khắp nơi biết đến, kể cả những người chưa từng đến đây. Ai đã trót biết và trót yêu vẻ đẹp dã quỳ trong không gian xứ lạnh Đà Lạt đều tìm cách thu xếp thời gian, công việc, rồi hẹn hò bạn bè, người thân để đi Đà Lạt khi tháng 11 đến. Có thể đầu tháng, giữa tháng, hay cuối tháng tùy vào thời tiết mỗi năm, dã quỳ nở rộ trong khoảng 2 tuần là đẹp nhất. Đến với dã quỳ Đà Lạt thời điểm này rồi, chụp một vài kiểu ảnh, ngắt một vài bông cài lên tóc làm duyên với các thiếu nữ…, mọi người chắc hẳn sẽ tự hào khi trở về với cuộc sống thường nhật mà kể cho bạn bè: Mình đã thực sự trải nghiệm một cảnh sắc đặc trưng nhất nơi “xứ sở ngàn hoa” Đà Lạt rồi nhé.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt, Hà Hữu Nết, Nguyễn Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét