15 thg 8, 2017

Chùa Khmer “ánh trăng” tuyệt đẹp giữa Sài Gòn

Chùa Chantarangsay mang những đường nét kiến trúc đặc trưng của một ngôi chùa Khmer, đem lại những khám phá thú vị về văn hóa Khmer ngay giữa Sài Gòn.

Tọa lạc ở số 164/235 đường Trần Quốc Thảo,quận 3, TP HCM, chùa Chantarangsay (còn gọi là Candaransi - có nghĩa là Ánh Trăng trong tiếng Việt) là ngôi chùa Khmer độc đáo do nhà tu hành người Khmer Lâm Em sáng lập từ năm 1946. Kể từ khi hoạt động, chùa đã qua bảy lần trùng tu, diện tích hiện tại là 4.500 
 
Chùa mang những đường nét kiến trúc đặc trưng của một ngôi chùa Khmer, bắt đầu từ cánh cổng với ba ngọn tháp uy nghiêm, mang màu vàng rực rỡ. 

 Ngôi chính điện là công trình kiến trúc quy mô, đặc sắc nhất của chùa Chantarangsay, gồm hai tầng, có bốn cổng ở hai mặt trước và sau, mặt hướng Đông. Các góc, trên các tường bao chính điện có trang trí hình chim thần Garuda, rắn thần Naga, tượng Cầy No... đặc trưng của văn hóa Khmer.

Giữa chính điện tôn trí kim thân đức Phật, được xếp thành năm tầng từ thấp đến cao, từ lớn đến nhỏ, mỗi tầng là một tư thế tu hành của đức Phật. 

Trần và các vách tường trong chính điện được phủ kín bằng các bức tranh rực rỡ mang chủ đề Phật giáo.

Hình tượng trang trí ở mặt trước chính điện. 

Ba ngọn tháp lộng lẫy trên chính điện có thể được quan sát từ xa, là điểm nhấn kiến trúc của ngôi chùa. 

Trong khuôn viên chùa Chantarangsay còn các công trình khác như tháp thờ Phật.

Tháp đựng cốt có tầng dưới đựng hài cốt của các Phật tử, tầng trên đặt hài cốt của các nhà sư. 

Sala (nhà tăng) gồm hai tầng, tầng trệt là nhà lễ, tầng trên là nhà giảng. Trong Sala có bàn thờ đức Phật Thích Ca và các vị cố Hòa thượng trụ trì chùa. 

Một góc khu vườn tượng của chùa.

Hàng năm chùa Chantarangsay tổ chức các lễ đặc sắc như Chol Chnam Thmay là tết cổ truyền của người Khmer, lễ Dolta (lễ cúng ông bà)... thu hút rất nhiều khách thập phương tới tham quan, tìm hiểu văn hóa của người Khmer.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét