27 thg 4, 2017

“Vương quốc” quýt hồng Lai Vung

Nằm bên dòng sông Hậu được phù sa bồi đắp nên đất đai màu mỡ, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) được biết đến là “vương quốc” quýt hồng của vựa trái cây Đồng bằng sông Cửu Long. Loại trái cây này đã trở thành sản vật đặc biệt với hương vị thơm, ngọt, vỏ mỏng ít hạt, đang là mặt hàng giúp người nông dân nơi đây làm giàu.

Dọc theo hai con đường liên xã ở huyện Lai Vung là màu sắc bắt mắt của quýt hồng đang vào độ chín. Quýt hồng chủ yếu được trồng tập trung nhiều nhất tại các xã Vĩnh Thới, Tân Phước, Tân Thành và Long Hậu. Với diện tích canh tác gần 2000ha, mỗi năm, vùng quýt hồng Lai Vung cung cấp cho thị trường khoảng 40.000 tấn. Hiện nay, quýt hồng Lai Vung có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đã được xuất khẩu đi một số nước trên thế giới.

Giá quýt hồng thường dao động từ 20 - 25 nghìn đồng/kg. Những năm được mùa, giá có thể lên đến 30.000đ/kg mà vẫn không đủ hàng để bán. Đặc biệt, cũng giống quýt hồng Lai Vung, cũng một kỹ thuật canh tác, nhưng khi đưa về trồng ở vùng khác, chủ yếu quanh khu vực châu thổ sông Cửu Long lại cho năng suất không cao, trái quýt cũng không ngon ngọt, đẹp, năng suất cao như ở Lai Vung. Chính vì vậy, vùng đất này được người dân Đồng bằng Sông Cửu Long mệnh danh là "Vương quốc quýt hồng".

Với diện tích gần 2.000 ha trồng quýt và hàng năm cung cấp cho thị trường trên 40.000 tấn/ năm, vùng đất Lai Vung được người dân Đồng bằng Sông Cửu Long mệnh danh là "Vương quốc' quýt hồng. Ảnh: Công Đạt


Cây quýt hồng được trồng nhiều nơi ở vùng châu thổ Sông Cửu Long nhưng do đặc điểm thổ nhưỡng của vùng đất Lai Vung này nên loại trái cây tại đây lại cho năng suất cũng như chất lượng cao hơn cả. Ảnh: Công Đạt

Với những cây đã lâu năm, thân cây khá cao, chủ vườn phải trèo lên cây để thu hoạch. Ảnh: Công Đạt

Chị Hồng, chủ một vườn rộng 4000 m2 tại Lai Vung cho biết, hằng năm có khoảng 4500 khách
từ khắp nơi đến tham quan, tìm hiều và mua trái cây tại vườn. Ảnh: Công Đạt

Trái quýt đường, loại quýt mọng nước và ít hạt, được nhiều hộ dân Lai Vung nhân giống trồng đại trà. Ảnh: Công Đạt

Người nông dân dùng dây buộc gia cố tránh gẫy cho những cành quýt sai quả. Ảnh: Công Đạt

Vào những dịp cuối năm là mùa quýt nở rộ, du khách có thể ghé những nhà vườn ở Lai Vung
để trải nghiệm cảm giác được làm nông dân. Ảnh: Kim Phương

Ấn tượng ban đầu của du khách là quýt ở đây quá nhiều, có những chùm trái sà xuống gần với mặt đất. Ảnh: Kim Phương

Sau một buổi thử nghiệm làm nông dân, du khách sẽ tự thưởng cho mình những trái quýt với mùi vị thơm ngon, ngọt lịm. Ảnh: Kim Phương

Khi gần đến mùa thu hoạch, các nhà vườn bắt đầu đón thương lái đến đặt hàng và du khách đến tham quan. Ảnh: Kim Phương

Ngoài những trái quýt hồng ngon ngọt, Lai Vung còn là một điểm tham quan hết sức độc đáo thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Công Đạt

Quýt hồng được đóng vào những thùng xốp để vận chuyển đi cung cấp cho các vùng trong cả nước. Ảnh: Công Đạt

Quýt hồng Lai Vung là loại quả rất được thi trường ưa chuộng, đặc biệt mỗi dịp Tết, thương lái đổ về Lai Vung để mua quýt hồng mang đi tiêu thụ ở khắp nơi. Ảnh: Công Đạt

Quýt Lai Vung còn có tên dân gian là quýt “tiêu son” do người dân địa phương dùng để gọi một loại quýt quả ngọt, vỏ căng bóng, khi chín màu cam đỏ, có thể bày biện cúng đẹp, để được lâu trong điều kiện tự nhiên. Sau này thương lái gọi thành quýt hồng và từ đó tên gọi này nhanh chóng trở thành một thương hiệu nổi tiếng.
 Giá vé tham quan vườn quýt ở Lai Vung là 50.000 đồng đối với người lớn và 25.000 đồng đối với trẻ em. Thời gian các nhà vườn mở cửa đón khách bắt đầu từ 08h sáng đến 17h hằng ngày.

Sở dĩ cây quýt hồng nổi tiếng ở vùng đất Lai Vung là nhờ khí hậu và thổ nhưỡng thích nghi đã giúp cho cây trái sum sê, chất lượng thơm ngon ít nơi nào bì kịp.

Đặc biệt, ngoài những trái quýt hồng ngon ngọt, Lai Vung còn là một điểm tham quan hết sức độc đáo thu hút du khách trong và ngoài nước. Những tour du lịch thăm vườn quýt hồng mang lại một nguồn thu không nhỏ cho các hộ gia đình nơi đây.

Từ một vài nhà vườn đón khách tham quan trong năm 2016, đến nay toàn huyện Lai Vung có 7 điểm tham quan vườn quýt hồng như nhà vườn Lan Anh, Hai Kiệt ở xã Long Hậu; Út Tường, Hồng Vân ở xã Tân Thành; Tư Ràng xã Vĩnh Thới và Phương Nghi ở xã Tân Phước.

Vào mùa quả chín, du khách có thể ghé những nhà vườn này để trải nghiệm cảm giác được làm nông dân thu hoạch quýt.

Sau một buổi thử nghiệm làm nông dân, du khách sẽ tự thưởng cho mình những trái quýt với mùi vị thơm ngon, ngọt lịm. Đây cũng là món quà rất thú vị và ý nghĩa của du khách mua về cho người thân và gia đình. Tại các điểm tham quan này, ngoài việc được quay phim, chụp ảnh lưu niệm, du khách còn được phục vụ giải khát, thưởng thức quýt hồng, quýt đường, đặc sản nem Lai Vung và thưởng thức đờn ca tài tử.

Thực hiện: Công Đạt – Kim Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét