20 thg 1, 2014

Thăm Tam Đảo

Tam Đảo là địa danh gọi chung một vùng gồm ba ngọn núi là Thạch Bàn, Thiên Thị và Máng Chỉ nằm trên địa bàn 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang; hình thành cách đây 230 triệu năm do hoạt động của núi lửa phun trào. Phần lớn diện tích vùng Tam Đảo thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Thời tiết ở Tam Đảo rất thú vị, tựa như Đà Lạt hay Sa Pa; du khách có thể cảm nhận được khí hậu bốn mùa cùng trong một ngày.

Thị trấn Tam Đảo trong màn sương sớm. Thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây một khung cảnh vừa thơ mộng, vừa hùng vĩ, huyền ảo trong mây gió như sương khói vờn trên đỉnh núi rồi sà xuống những thảm cỏ, những ngôi nhà ven sườn núi.


Ngôi nhà thờ Đá cổ nằm ngay trung tâm thị trấn Tam Đảo, bên con đường bê tông dẫn lên đỉnh Thiên Nhị được xây dựng từ những năm 1906 -1912. Hiện nay, nhà thờ Đá đã được trùng tu, phục chế khang trang nhưng vẫn giữ nét trang nghiêm, trầm mặc.

Đứng trên nhà thờ Đá, du khách có thể quan sát gần như toàn bộ thị trấn Tam Đảo thơ mộng. Những ô cửa tò vò quanh sân nhà thờ Đá, nơi du khách có thể sẽ trải nghiệm một cảm giác vô cùng thú vị trước cảnh mênh mông trời, đất, gió, mây...

Sáng ở Tam Đảo se se gió xuân, buổi trưa nóng ấm mùa hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa thu và khi màn đêm buông xuống, thị trấn Tam Đảo thơ mộng, yên tĩnh, mơ màng ẩn hiện trong làn sương mờ ảo, đẹp như trong tranh với những đồi thông dài ôm triền núi, lá reo vi vu giữa gió núi, mây ngàn. Trong ảnh, toàn cảnh Tam Đảo nhìn từ trên cao vào buổi trưa. Dường như khung cảnh nơi đây đã hoàn toàn đổi khác so khung cảnh vào buổi sáng sớm trong khói sương hư ảo.

Cũng từ trung tâm thị trấn, rẽ phải theo lối mòn, hút xuống thung lũng sâu, thác Bạc giấu mình trong núi, cần cù tuôn đổ dòng nước trắng bạc, lung linh ánh mặt trời phản chiếu sắc cầu vồng. Đường xuống thác Bạc có đến 300 bậc cấp xây bằng đá xanh, rộng đủ hai người qua lại.

Tam Đảo được nhắc đến như là một vùng đất của su su. Su su được trồng trên các sườn núi thoai thoải, có khi được trồng ngay hai bên đường trong thị trấn.

Một góc chợ hiền hòa giữa thị trấn.

Tam Đảo không chỉ nổi tiếng với những giàn su su xanh mướt mà còn có một đặc sản vừa bình dân, vừa sang trọng, đó là chuối ngự. Chỉ có những ai đã một lần đặt chân lên vùng đất Tam Đảo thì mới có dịp thưởng thức những trái chuối ngự của mảnh đất có quá nhiều ưu đãi của thiên nhiên này.

Chuối ngự ở đây ít khi bán nải mà hay bán theo buồng. Buồng chuối ngự cũng có những kiểu thách giá khác nhau. Có những buồng chỉ 30.000 - 40.000 đồng. Có những buồng đẹp mã hơn phải lên đến gần 200.000 đồng.

Sao Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét