19 thg 1, 2014

Khâu nhục - món ngon cho mùa lạnh

Cái rét tràn về qua làn sương buổi sớm khiến người ta có một chút cảm giác thèm những món ăn nóng sốt trong thời tiết se se. Món khâu nhục có nguồn gốc từ Trung Quốc, cũng là món ăn phổ biến của người Hoa tại Việt Nam. Người Tày ở Bình Liêu (Quảng Ninh) cũng rất quen thuộc với món ăn này. Đặc biệt ở vùng núi, cái rét vào mùa đông có phần đậm hơn nên món ăn này khá được ưa chuộng.

Đĩa khâu nhục tỏa hương hấp dẫn.

Điểm nhấn của món khâu nhục là cách kết hợp sử dụng nhiều loại gia vị đem chưng cách thuỷ với thịt heo (lợn) khiến cho người ăn có cảm giác hài hoà, thơm ngon tan trong đầu lưỡi và đặc biệt món này ăn trong những lúc thời tiết lạnh giá lại càng ngon thêm. Việc chế biến khá mất thời gian nhưng đồng thời món ăn này cũng có thể để lâu, ăn dần từ ngày này sang ngày khác mà không sợ mất hương vị thơm ngon, vì càng để lâu các loại gia vị càng thấm vào thịt heo khiến cho món ăn thêm phần đậm đà.


Các nguyên liệu chính để làm món khâu nhục. 

Cách chế biến món khâu nhục như sau: Thịt heo đùi (hoặc ba rọi lại càng ngon) mua về, rửa sạch, đem luộc cho gần chín vớt ra. Lấy xiên đâm vào phần da heo cho thật mềm (để gia vị dễ dàng thấm vào) sau đó thoa một lớp mật ong lên phần da heo đó. Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào đun sôi, đem chiên miếng thịt heo vừa luộc xong (chỉ chiên phần da) bằng lửa riu riu cho đến khi phần da vàng giòn mới vớt ra và đem trụng sơ qua nước luộc thịt vừa nãy để loại bỏ dầu chiên trên miếng thịt và chủ yếu là để phần da heo vừa chiên giòn gặp nước nở ra.

Sau đó vớt thịt ra, cắt miếng lớn kích thước khoảng 5x5 cm, dày khoảng 1cm hoặc tuỳ ý. Lưu ý, không được cắt miếng thịt quá mỏng, vì như thế khi đem chưng cách thuỷ thịt sẽ mau mềm, tan chảy không còn nguyên miếng.

Xếp các miếng thịt vào tô, phủ gia vị lên phía trên trước khi bỏ vào nồi chưng cách thuỷ. 

Hỗn hợp gần 20 loại gia vị để ướp thịt. 

Phần hỗn hợp gia vị được làm như sau: 150g tỏi + 150g hành củ (cho 1kg thịt heo) nửa trái chanh muối, một lát gừng, tất cả đem băm nhuyễn cho vào thố. Cho thêm một nửa chai chao đỏ (chao có màu đỏ), một hũ bắp cải thảo (loại đã muối khô), 1 muỗng rượu trắng, 1 chút ngũ vị hương, bột ngọt, đường, tiêu bột, dầu hào, nước tương… vào thố và tất cả được trộn đều. Sau đó cho thịt đã cắt miếng vào thố gia vị ướp khoảng 20 phút cho thấm rồi cho vào tô lớn. Bắc nồi lên bếp, cho tô thịt đã tẩm gia vị đem chưng cách thuỷ ít nhất khoảng 90 phút là được.

Buổi sáng cả nhà cùng ăn món khâu nhục với bánh mì hoặc cơm nóng cùng các loại rau sống sẽ đầy ắp năng lượng làm việc cho cả ngày, mùi thơm của thịt khâu nhục lan toả khắp gian bếp, khi ăn cảm giác miếng thịt đang tan trong đầu lưỡi, da heo mềm và có hương vị của mật ong còn đọng lại, phần thịt nạc mang mùi thơm của gần 20 loại gia vị khác nhau, phần thịt mỡ ăn béo nhưng không ngậy và chính phần thịt mỡ này là điểm nhấn của món khâu nhục, nếu làm món này toàn với thịt nạc thì sẽ không ngon.

Vy Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét