30 thg 7, 2012

Bánh bèo bì


Bánh bèo là món ăn phổ biến ở khắp đất nước. Nhưng bánh bèo bì thì chỉ có một vài nơi. Bình Dương là nơi bánh bèo bì được coi như một đặc sản địa phương được nhiều du khách nhớ.

Làm bánh bèo bì cực nhất là khâu làm bột. Bánh bèo không cần chọn gạo ngon đặc sản mà chỉ dùng loại gạo thông thường. Vấn đề ở chỗ là cách làm kỹ lưỡng. Vì thế, người ta bảo trong bánh bèo bì ở Bình Dương chứa cả tấm lòng.

Trước hết, gạo được vo qua nước nhiều lần cho sạch cám rồi ngâm một đêm trong nước. Hôm sau, gạo được lấy ra “rửa” trong nước sạch nhiều bận cho đến khi hết vị chua rồi đem xay nhuyễn thành bột. Người ta để bột vào bao vải, cột chặt rồi lấy vật nặng dằn lên, thường là dùng cối xay bột bằng đá để dằn. Để qua một đêm, nước trong bột rút đi, để lại những miếng bột trắng tinh. Bột được phơi khô sẵn sàng làm bánh. 

Người ta pha chế bột rất kỹ rồi rót vào chén nhỏ, hấp trong nước sôi cho bột chín. Bánh chín trắng mịn màng, mới nhìn vào đã thấy thèm. Nhân là đậu xanh đãi vỏ nấu chín để một ít vào giữa như nhụy hoa xinh xắn. Bánh bèo này ăn với bì từ da heo. Những chiếc “hoa bánh được” để ra dĩa rồi rắc lên một ít bì, chan nước mắm chua ngọt lên trên, thêm ít mỡ hành. Thường thì ăn một dĩa bánh bèo khó mà “đã miệng” mà khách phải ăn cùng lúc mấy dĩa cho đã thèm.

Bánh bèo bì Bình Dương có tiếng đến nỗi người Sài Gòn phải lên Bình Dương ăn cho được dĩa bánh bèo cho thỏa lòng. Nhắc đến xứ gốm Bình Dương, người ta phải nhắc đến món bánh bèo bì hấp dẫn này...

Bài, ảnh: NGỌC LIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét