16 thg 6, 2011

Quê hương tôi - Xèng xèng xèng!

Tôi nghĩ mỗi người chúng ta yêu quê hương không chỉ là... chùm khế ngọt, con đê đầu làng, giếng nước, bờ tre; không chỉ là những mối quan hệ láng giềng, tình cảm thân thuộc, mà còn ít nhiều yêu cả cái tên quê của mình nữa.

Tên quê cũng như tên người, cha ông ta đã ấp ủ bao nhiêu suy tư để đặt nên cái tên đó. Có khi nó rất mộc mạc, như xóm Cây Me, Bến Tre, Đồng Nai, làng Nhô, Chợ Lớn... Có khi nó là cái tên mỹ miều, do cha ông dày công suy nghĩ để gửi gấm bao kỳ vọng hoặc đúc kết lịch sử như Long Khánh, Biên Hòa, Trấn Biên...

Những cái tên được đặt từ xa xưa, từ một xuất xứ nào đó mà đến bây giờ ta vẫn chưa rõ nguồn gốc, như Sài Gòn chẳng hạn, nhưng ai đó vẫn thấy tự hào pha lẫn thân thương khi nói tôi là người Sài Gòn.

Tôi quê ở Long Khánh, sống ở Biên Hòa. Những cái tên này đã có từ xa xưa, đã đi vào ký ức như một phần của quê hương. Tôi nghĩ, bạn cũng như tôi, khi lang thang trên mạng Internet hay khi đọc báo, thoáng thấy những cái tên quê hương này đều dừng lại một chút để xem qua với chút tình cảm thân thương.


Tôi ở phường Quang Vinh. Ở quanh quẩn đây trong thành phố Biên Hòa là những tên phường... kêu rổn rảng: Trung Dũng, Quyết Thắng, Hòa Bình, Thanh Bình, Quang Vinh...

Ngày giải phóng, các bậc cha chú từ... đâu không biết vô tiếp quản thành phố Biên Hòa, xổ toẹt những cái tên mộc mạc thân thương cũ để đặt những cái tên mới nghe vang vang như hô khẩu hiệu, mà chẳng ăn nhập gì với cái địa phương đó.

Tôi không biết các bạn ở Biên Hòa có thấy yêu thương cái tên phường của mình không, có tự hào nói: Tao là dân Trung Dũng, tao là người Quyết Thắng không. Riêng tôi, mỗi khi nói tên phường nơi mình sống lại thấy mắc cỡ, nó giống như... khua thùng thiếc! 

Quang Vinh - Xèng xèng xèng! 

Trung Dũng - Xèng xèng xèng! 

Quyết Thắng - Xèng xèng xèng!

Chùa Đại Phước, nguyên ở làng Phước Lư, thuộc dinh Trấn Biên. Tên chùa được lấy từ 2 chữ tên chùa Đại Giác (là ngôi chùa cổ ở Cù lao Phố) và tên làng Phước Lư. Sau giải phóng Phước Lư được "vinh dự" đổi tên thành 2 cái phường rất kêu là Quyết ThắngThống Nhất! Xèng xèng xèng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét