11 thg 4, 2011

Vắng như chùa Bà Đanh

Còn duyên kẻ đón người đưa
Hết duyên vắng ngắt như chùa Bà Đanh

Câu ca dao này còn có một dị bản là:

Còn duyên kẻ đón người đưa
Hết duyên đi sớm về trưa một mình

Cả 2 câu đều cùng một ý là hết duyên thì vắng kẻ đón đưa. Thế nhưng sao lại vắng như chùa Bà Đanh? Chùa Bà Đanh là cái chùa nào mà... đạt kỷ lục Guiness về vắng như thế?

Truy tìm, hóa ra có tới... 3 cái chùa Bà Đanh, đều ở phía Bắc:

Ngôi chùa Bà Đanh thứ nhất ở ngay bên cạnh hồ Tây, Hà Nội. Chùa còn có tên gọi là chùa Châu Lâm, tọa lạc tại số 199B phố Thụy Khê, Ba Đình. Tương truyền đây là nơi vua Lê Thánh Tông cho xây dựng để những tù binh Chiêm Thành có nơi tu tập. Chỗ này Hai Ẩu đã có dịp mò tới, nhưng mà nó... vắng teo!

Ngôi chùa Bà Đanh thứ hai ở làng Thu Quế, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Tương truyền được xây dựng từ thời Trần.


Ngôi chùa Bà Đanh thứ ba ở thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Chùa quay mặt ra sông Đáy. Đây là ngôi chùa thực sự lớn, được trùng tu nhiều lần.

Chùa Bà Đanh hay còn gọi “Bảo Sơn tự”, tọa lạc trên một vùng đất tại thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Chùa có diện tích khoảng 10ha, được xem là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất Hà Nam nói riêng và của miền Bắc nói chung, bởi ngôi chùa có vị trí là nơi sơn thủy hữu tình. Khuôn viên chùa là một tổng thể bao gồm nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật với gần 40 gian nhà lớn nhỏ.


Chùa Bảo Sơn (Bà Đanh) được công nhận là di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia năm 1994, đến năm 2008 tỉnh Hà Nam đầu tư hơn 20 tỉ đồng tu bổ chùa và làm con đường đi xuyên qua rừng cây đại, cây hoàng lan cổ thụ vào tận cổng chùa. Với đặc điểm ấy, chùa... rất đông khách tham quan (đông như.. chùa Bà Đanh).

Xét về mặt thương hiệu, Chùa Bà Đanh là một hiện tượng thú vị. Vắng đến mức được đưa vào thành ngữ, do đó ai cũng biết, và trở thành... thương hiệu nổi tiếng! Vì nổi tiếng cho nên nhiều người muốn đến thăm, cho nên chùa rất... đông người.

Bạn đọc thêm ở đây để biết vì sao người ta nói Vắng như chùa bà Đanh, và vì sao bây giờ... đông như chùa Bà Đanh nhé: ...Như chùa Bà Đanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét