19 thg 4, 2011

Làng bưởi Tân Triều

Tân Triều nằm phía tả ngạn sông Đồng Nai, cách tỉnh lỵ Biên Hòa cũ khoảng 10km. Nghe nói rằng năm 1869, nhà thờ Tân Triều được xây dựng, một cha xứ đã đem hai cây bưởi gốc từ Brazil về trồng trước sân nhà thờ, hằng năm cho trái sum suê. Thấy vậy, người dân ở đây xin chiết nhánh bưởi về trồng. Và cứ thế nhân rộng ra cùng với một số giống bưởi khác... Không ngờ, hơn một thế kỷ sau, Tân Triều trở thành một làng bưởi nổi tiếng.

Thôn nữ trong vườn bưởi
 
Thật ra Biên Hòa nhiều nơi trồng được bưởi, nhưng đất Tân Triều là cho ra nhiều bưởi ngon nhất. Bưởi Tân Triều có nhiều loại, bưởi Thanh nước nhiều, trái rất sai, mỗi mùa một cây có thể cho từ bốn đến năm trăm trái. Bưởi Xiêm, bưởi Long có vị ngọt nhưng trái nhỏ, ngon nhất là bưởi Đường lá cam và bưởi Đường núm. Bưởi ổi trái nhỏ nhưng có đặc tính lạ, có thể để dành hơn nửa năm, da quắt lại như trái dâu khô nhưng bóc ăn ngọt lịm. Ngoài ra còn hơn hai mươi loại khác nhau như bưởi Xiêm, bưởi Chua, bưởi bà Vân, bưởi Hè, bưởi Long...

Thiếu nữ hái bưởi

Bà già hái bưởi
 
Từ khu du lịch Bửu Long, bạn đi tiếp khoảng 7 km rồi rẽ trái khoảng 1 km sẽ đến làng bưởi Tân Triều. Ở đó có khu du lịch sinh thái Vườn Bưởi Năm Huệ. Tuy nhiên, nếu bạn có người quen, dắt vào những vườn bưởi của người dân vào mùa bưởi sai trái thì sẽ thú vị hơn nhiều.

Du khách hái bưởi

Trải một manh chiếu, ngồi dưới bóng mát của những cây bưởi, hái và lột bưởi ăn tại chỗ, nghe chủ vườn bưởi kể chuyện đời xưa, đời nay... Thật quên hết ưu phiền, bạn ạ!

Ngắm bưởi


Ngồi ăn bưởi, nghe chủ vườn kể chuyện

Trong vườn bưởi, cây bắp cũng... sinh ra trái bưởi!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét