17 thg 4, 2011

Đạo Ông Trần


Các bạn có bao giờ nghe nói đến đạo ông Trần chưa?

Có lẽ đây là một tôn giáo độc đáo nhất Việt Nam. Người khởi phát ra đạo này là ông Trần. Ông tên thật là Lê văn Mưu (tức là không phải họ Trần), và ông là một tín đồ của đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa (vốn xuất phát từ Ba Chúc, An Giang), và quần thể kiến trúc nơi thờ cúng của Đạo lại ở... Bà Rịa - Vũng Tàu!

Tại sao gọi là đạo ông Trần? Vì sinh thời, ông Lê văn Mưu thường cởi trần, tóc búi tó, đi chân đất lao động suốt ngày nên người dân thường gọi là ông Trần (cởi trần), sau này khi thành đạo, gọi luôn là đạo ông Trần!

Ông Lê văn Mưu từng tham gia cuộc khởi nghĩa chống Pháp do quản cơ Trần văn Thành làm thủ lĩnh. Sau khi khởi nghĩa thất bại, ông đưa gia quyến về lánh nạn tại núi Nứa, lập ấp Bà Trao, nay là xã Long Sơn.


Ông Trần đã xây dựng nên quần thể kiến trúc Nhà Lớn để thờ Trời, Phật, Tiên, Thánh... từ năm 1910 và được trùng tu năm 1991 (đã được công nhận di tích Lịch sử - Văn hóa năm 1991). Tương truyền rằng ông đã vượt biển khơi, khai thác muối ở vùng Kiên Giang trước khi đến lập ấp tại Núi Nứa. Ông xây dựng nên ngôi Nhà Lớn, còn gọi là Nhà Trăm Họ để đón tiếp tất cả mọi người gặp hoàn cảnh khó khăn, sa cơ lỡ vận. Người trăm họ cứ đến đây có nơi ở, có cơm ăn để qua lúc hoạn nạn (mà không phải trả chút chi phí nào) rồi sau đó lên đường lập nghiệp, nếu có thành đạt thì quay về gửi chi phí để giúp người khác, còn nếu không thì cũng không sao!


Hiện giờ Nhà Lớn có diện tích khoảng 2ha, chia thành 3 khu: đền thờ - nhà hội, trường học, chợ, nhà bảo tồn Ghe Sấm (là chiếc ghe ngày xưa ông Trần đi vượt biển) – khu lăng mộ ông Trần.



Vì ông Trần là một người tốt như vậy nên được mọi người yêu quý, khi ông mất đi dần dần hình thành tín ngưỡng đạo ông Trần (chứ không phải ông cố tình lập đạo). Hàng năm vào ngày vía ông (20 tháng 2 Âm lịch) và ngày trùng cửu (mồng 9 tháng 9) Nhà Lớn tổ chức lễ hội rất lớn hàng chục ngàn người tham dự (chủ yếu là dân miền Đông và Tây Nam bộ). Điểm đáng chú ý là toàn bộ việc tổ chức ăn ở cho hàng chục ngàn người dự lễ hội (đều miễn phí!) được các tín đồ đạo ông Trần lo toan hết sức chu đáo!


Người dân theo đạo ông Trần không kinh kệ, chuông mõ, ăn chay mà chỉ có những lời dạy truyền khẩu của ông: lao động chân chất, tôn kính ông bà cha mẹ, yêu tổ quốc...

Khi bạn đi Vũng Tàu tắm biển, sao không bỏ chút thời giờ vào đây để thăm di tích có một không hai này? 

Tôi chỉ đường cho bạn nhé: Trên đường đến Vũng Tàu, khi còn cách Bà Rịa khoảng 8km, bạn nhìn bên phải có một con đường và bảng chỉ đường lớn đi đến đảo Long Sơn, hãy rẽ vào đó, qua cầu Long Sơn và hỏi thăm người ta đường đến Nhà Lớn.

Đảo Long Sơn, núi Nứa là một thắng cảnh tuyệt đẹp. Nhà Lớn vẫn còn duy trì kiến trúc cổ với những tủ thờ, đồ dùng gỗ từ xưa rất đáng tham quan. Người quản lý Nhà Lớn tiếp đón bạn rất trọng thị. Và đây là một câu chuyện tuyệt vời về một con người đáng kính trọng: ông Lê văn Mưu – ông Trần. Vậy thì còn chờ gì mà không đến nhỉ?

Cầu Long sơn - phía xa là Núi Nứa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét