2 thg 7, 2010

Các cụ già ở Bình Định khó tính lắm!

Tôi chắc chắn là như vậy. Bởi vì tôi có mấy ông bác họ xa ở ngoài ấy, mỗi lần gặp các ông ấy bắt lỗi chuyện lễ nghĩa nhiều đến nỗi ba tôi cũng phát sợ!

Có một chuyện như thế này: Hồi thằng em tôi còn là sinh viên, vào dịp nghỉ hè nó vui tính theo bạn bè đón xe lửa ra Quy Nhơn chơi, tối ở lại nhà bạn. Ngủ được một đêm, hôm sau bạn nó giới thiệu với ông hàng xóm ở kế bên (đã nói là coi trọng lễ nghĩa mà, bạn bè đến chơi cũng phải báo bẩm với hàng xóm cho phải phép). Trời xui đất khiến sao hỏi thăm một hồi mới lòi ra ông hàng xóm đó chính là ông bác tôi (tức là bác của nó luôn). Hic, các bạn nghĩ coi, ông nội tôi vô Đồng Nai từ năm một chín ba mấy, ba tôi sinh ở Đồng Nai, đến thế hệ tụi tôi thì gần như mù tịt về bà con ngoài đó (ông bác ấy là con của anh của ông nội tôi), thử hỏi một thằng nhóc sinh viên ham vui như em tôi làm sao biết được bà con xa như vậy?


Thế nhưng ông bác ấy đùng đùng nổi giận, trách nó rằng vô phép, ra đến Quy Nhơn mà đến một ngày sau mới gặp bác. May là ở… sát vách nhà, chứ ở xa làm sao ổng biết được để mà mắng! Vụ này lan đến tận tai ba tôi ở Đồng Nai, ổng xẩu mình luôn vì những lời trách móc của ông bác!

Sau này tôi có dịp ra Quy Nhơn, ngồi chơi với anh bạn H., làm việc ở ngân hàng, tôi bảo: Người lớn ở Bình Định khó lắm!

Anh H. cười xòa: Đó là anh nói chuyện đời xưa, bây giờ thời đại mới rồi, các cụ thoáng lắm, không khó tính như anh nghĩ đâu!

Tin anh, vì anh là thổ địa ở Quy Nhơn mà.

Hôm sau, chúng tôi đi bảo tàng Tây Sơn, dọc đường ghé qua Bàu Đá để mua ít rượu về làm quà. H. tận tình đưa chúng tôi đến một quán nhỏ mà theo anh ở đây bảo đảm rượu xịn.

Trong khi chúng tôi đang chờ đong rượu thì quay qua quay lại bỗng H. đâu mất tiêu. Phải nửa tiếng sau anh mới xuất hiện. Hỏi anh đi đâu, anh trả lời: Tôi qua chào ông bác họ của bà xã tôi, bằng không ổng biết tôi có ghé ngang qua đây mà không đến chào ổng ổng mắng cho chết!

Hừm, cho đến bây giờ tôi cũng không biết các cụ Bình Định có còn khó tính không nữa? Các bạn ở BĐ trả lời dùm tôi xem!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét