14 thg 8, 2016

Lễ hội Điện Trường Bà: Nét văn hóa đặc sắc

Đến hẹn lại lên, hằng năm cứ vào ngày 15-17.4 âm lịch, UBND huyện Trà Bồng lại tổ chức lễ hội Điện Trường Bà. Trong 3 ngày tổ chức lễ hội Điện Trường Bà, các hoạt động chính của lễ hội được tổ chức vào ngày 16.4 âm lịch. Đây được gọi là lễ Lệ xuân Trường Bà-một trong hai lễ hội được tổ chức tại Điện Trường Bà hàng năm.

Từ bao đời nay, lễ hội Điện Trường Bà đã trở thành ngày lễ thiêng liêng trong tâm khảm của mỗi người con đất quế Trà Bồng và nhiều vùng lân cận. Dù ở đâu, làm gì, trong ngày lễ hội tất cả đều hướng về tham dự lễ với lòng thành kính tri ân.

Ngay từ sáng sớm ngày 16.4 âm lịch hàng chục ngàn người dân và du khách thập phương đã tụ họp về Điện Trường Bà để cùng tham dự các nghi lễ chính trong lễ hội và cùng dâng lễ vật bày tỏ lòng thành kính đối với Thánh mẫu Thiên Y A Na và các vị thần khác.

Từ rạng sáng, Ban Tổ chức lễ hội Điện Trường Bà đã tổ chức Lễ Mộc Dục (tắm tượng, đây có thể được coi là nghi lễ quan trọng nhất), lễ Tế ngoại đàn, lễ đâm trâu, lễ Chánh tế, lễ dâng hương Bà Thánh mẫu Thiên Y A Na...

Đại biểu và du khách thập phương cùng dâng hương Thánh mẫu Thiên Y A Na 

Điện Trường Bà: Nơi gắn kết cộng đồng các dân tộc

Điện Trường Bà thuộc thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng. Đây là một di tích lịch sử văn hóa quốc gia, có sự giao thoa văn hóa giữa đồng bào Kinh, Cor, Chăm Pa và người Hoa. Hằng năm, từ ngày 15 - 17.4 (âm lịch), người dân từ các nơi về dự lễ hội với lòng thành kính, thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn... 

Khai hội...

Hằng năm, cứ vào dịp Lệ Xuân (từ ngày 15 -17.4 âm lịch), các dân tộc anh em: Kinh – Thượng - Chăm – Hoa tập trung về điện Trường Bà tế lễ cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, làm ăn tươi tốt. Không chỉ có người dân ở huyện Trà Bồng, Tây Trà, Bình Sơn mà nhiều bà con ở Quảng Nam, Bình Định và có cả nhân dân và Ban tế tự bà chúa Núi Sam - Châu Đốc cũng tìm về dự lễ hội.

Điện Trường Bà nơi gắn chặt tình đoàn kết các dân tộc anh em. 

Độc đáo món nhoọc ống nứa của người Khơ mú

Từ lâu nậm nhoọc đã trở thành món ăn truyền thống của đồng bào Khơ mú và người Thái ở miền Tây Nghệ An. Tuy nhiên, việc chế biến món ăn này trong ống nứa tạo nên sự độc đáo của riêng...

Nậm nhoọc là 1 món ăn quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Khơ mú. 

Mới lạ món ăn từ chông chông

Với vị bùi bùi, thơm ngon, béo ngậy... các món ăn chế biến từ chông chông hiện được biết tới như một thứ "đặc sản" độc, lạ ở miền Tây xứ Nghệ.

Khi cái nóng oi bức của mùa hè đã dịu lại thay vào đó là những cơn mưa rào bất chợt cũng là lúc bà con Đồng Văn (Tân Kỳ) rủ nhau lên rừng vào hang bắt chông chông - một loại côn trùng giống con dế, để về chế biến thành các món ăn độc đáo. Với địa hình đồi núi cao và rậm rạp, vì vậy những người có kinh nghiệm phải định vị một cách chính xác mới có thể bắt được chông chông. 

Bãi đá tự nhiên tuyệt đẹp ở xứ Nghệ

Hoang sơ và hùng vĩ, đẹp đến ngỡ ngàng nhưng chẳng mấy người biết đến, ngay cả một cái tên cũng chưa có để đặt, người dân địa phương vẫn đơn giản gọi đó là bãi đá Quỳnh Lập. 

Bãi đá Quỳnh Lập thuộc địa phận xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai. Cách đường quốc lộ 1A chỉ khoảng 10km, nhưng ngay cả nhiều người dân trong thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu vẫn không hề biết bãi đá Quỳnh Lập nằm ở đâu. 

Ngôi chùa trên “Nóc nhà Đông Dương”

Bao quanh chùa là núi, dựa lưng hậu viên vực đá như không thấy đáy. Người lữ khách đang thả hồn trong nắng gió ban mai, chợt ùa về bầy chim bồ câu, ríu rít sà xuống: gờ-rù, gờ-rù… tóc, tóc, tóc… nhặt gạo nơi khoảng sân bên phải gian chính điện. 

Ban mai nơi cửa thiền tọa lạc ở độ cao hơn 1.500 mét so với mặt nước biển thật trong lành. Nắng vàng thanh mát, gió đại ngàn xa đưa mát rượi. Từng chòm mây xanh ngát bao phủ, thăm thẳm từng không.

Ngôi chùa mang đậm dấu ấn từ buổi dựng nước

Chùa Hoa Long tọa lạc tại Bến Gót, Tp. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đây là một ngôi chùa có ý nghĩa lịch sử đối với cả nước vì ngôi chùa gắn với truyền thuyết thời Hùng Vương dựng nước buổi ban đầu. Đã được ghi trong Đại Việt sử ký toàn thư, Đại Nam Nhất Thống Chí, Thông Giám Cương Mục và cả Sơn Tây Trí.

Cái nhìn đầu tiên khi vào chùa là những bậc thang dài dẫn tới cánh cổng nơi có hai chữ Hộ Pháp, dưới tán lá của cây đa to đã trải qua nhiều năm tháng, một nét thanh bình và một cảm giác trong lành của cảnh quan nơi đây.

12 thg 8, 2016

Cửa Việt chiều tháng 8 yên bình quá

Cửa Việt (Quảng Trị) những ngày đầu tháng 8. Vừa qua cơn sóng gió, chiều buông với những giao hòa giữa sông và biển trong cảnh sắc hoàng hôn khiến ký ức như trôi về một miền xa thẳm. 

Cửa Việt chiều chầm chậm đi qua - Ảnh: NINH NGUYỄN 

Có người nói cửa Việt là nơi dòng sông Hiếu đổ về Biển Đông. Cũng có ý kiến cho rằng cửa Việt nơi dòng sông Thạch Hãn đổ về biển cả. Cả hai ý kiến này đều đúng vì dòng sông Hiếu khi chảy qua thành phố Đông Hà đã hợp lưu cùng dòng Thạch Hãn, đổ ra cửa Việt.

Võ sĩ Huỳnh Văn Có và cú siết cổ kinh hoàng

Sau SEAP Games lần 3-1965 tại Malaysia, bất cứ một giải judo nào trong khu vực, các võ sĩ hạng cân 70kg cũng đều lảng vảng đến đoàn VN (miền Nam) chỉ để hỏi một câu: “Có ông Có tham dự không?”! Khi nhận được cái lắc đầu, anh nào cũng thở phào nhẹ nhõm... 

Võ sĩ Huỳnh Văn Có (hàng đứng, thứ hai từ trái sang) chụp ảnh chung với đàn em Nguyễn Hữu Huy (hàng ngồi, bìa trái) - Ảnh tư liệu

Giọng hò hay nhất một thời

Đĩa than ghi âm giọng hò ngọt như mía lùi của bà vào năm 1957 đã được GS Trần Văn Khê mang đi giới thiệu ở 67 quốc gia và vùng lãnh thổ với sự hãnh diện và kính trọng. 

Nghệ sĩ Kim Nhụy bật khóc khi nghe lại băng ghi âm giọng hò của mình năm 1957 - Ảnh: V.TR. 

“Khi gặp bà, tôi thấy giống y như những gì tôi nghĩ. Điệu hò Đồng Tháp hay như thế, người hò có giọng uyển chuyển, ngọt ngào như thế thì phải xinh đẹp như thế 

GS Trần Văn Khê (theo lời bà Song Anh) 

Bà là nghệ sĩ Kim Nhụy, được người dân vùng Tháp Mười mến mộ gọi bà là “người hò Đồng Tháp hay nhất thế kỷ 20”.