30 thg 3, 2022

Bí ẩn về tượng đá không đầu trong am cổ ở Hà Nội

Tại ngôi am thờ công chúa Mỵ Châu ở làng Cổ Loa, có một bức tượng đá kỳ lạ hình dạng người phụ nữ không có đầu đang ngồi xếp bằng, hai tay buông dọc xuống gối.

Nằm trong khuôn viên đình Ngự Triều Di Quy ở khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội), am Mỵ Châu thờ nàng Mỵ Châu, vị công chúa bị vua An Dương Vương chém đầu vì tội phản bội trong truyền thuyết xa xưa.

Am tọa lạc trên diện tích rộng hơn 900 m², mặt bằng kiến trúc được bố cục theo dạng "tiền Nhất, hậu Đinh", gồm các tòa tiền tế, trung đường và hậu cung. 

Đi tiếp vào phía trong, trước hậu cung có ban thờ "thập nhị cô", những người hầu thân cận của công chúa, có đôi câu đối trên trụ 2 bên ban thờ. 

Hiện nay, ông Lại Văn Ước thủ từ am Mỵ Châu, hàng ngày ông ở lại trông nom và hương khói. 

Hậu cung của am là nơi thờ một phiến đá có hình dáng của một người cụt đầu ngồi theo thế xếp bằng, hai tay đặt song song và bàn tay đặt lên đầu gối, tương truyền là di thể không đầu của nàng Mỵ Châu.

Truyền thuyết của làng Cổ Loa kể rằng vào thời xa xưa, dân chài trên sông Hoàng Giang đã kéo được phiến đá hình người không đầu. Cho rằng phiến đá không có gì đặc biệt nên họ lại thả xuống sông. Nhưng kỳ lạ là sau những lần quăng lưới, bức tượng lại lọt vào. 

Cho rằng đây là phiến đá thiêng, người dân đã hò nhau kéo phiến đá lên bờ và làm lễ xin được rước về. Sau khi gánh về chiếc võng chở đá đứt ngay cạnh đình Ngự Triều Di Quy, nơi từng là điện thiết triều của thành Cổ Loa xưa. Dân làng cho rằng đây chính là di thể hóa đá của công chúa Mỵ Châu trôi ngược từ biển về đất Tổ để hầu vua cha nên lập am thờ.

Theo quan niệm dân gian, vì công chúa Mỵ Châu đã có một cuộc tình ngang trái nên rất ứng nghiệm với những lời cầu khấn chuyện tình duyên. Vì vậy mà ngày nay am Mỵ Châu được người đời truyền tụng là nơi rất ứng nghiệm cho việc cầu duyên, cầu hạnh phúc gia đình.

Toàn Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét