11 thg 10, 2017

Tản mạn du lịch Hà Giang

Chỉ chừng 5 năm trước thôi, Hà Giang không có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam. Đây là một tỉnh ở vùng cao cực Bắc, đường sá xa xôi, khó đi và... không có gì hấp dẫn.

Lâu nay, các công ty du lịch mở tour Tây Bắc là đi các tỉnh Lào Cai - Sơn La - Lai Châu - Điện Biên, tour Đông Bắc là đi các tỉnh Cao Bằng - Lạng Sơn - Bắc Kạn. Hà Giang ở đâu? Đông hay Tây? Hà Giang ở.. chính giữa, và không nằm trong tour nào hết!

Tháng 4/2010, cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang được công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Người ta bắt đầu để ý nhiều đến Hà Giang, nhưng cái tên công viên địa chất vẫn chưa đủ thu hút khách du lịch, vì... địa chất, đất đá thì có gì mà coi! Chỉ đến khoảng 5 năm gần đây, khi dân phượt tới đây chụp hình với hoa tam giác mạch và í ới rủ nhau trên mạng đi phượt Hà Giang để ngất ngây cùng tam giác mạch, để tìm cảm giác mạnh trên những cung đường đèo hiểm trở thì khách du lịch mới đổ xô đến đây.

Đồi núi chập chùng

Tam giác mạch có nhiều ở Hà Giang đã bao đời nay rồi chớ đâu phải giờ này mới có, chẳng qua xưa nay chẳng mấy ai đến đây và quan tâm tới nó mà thôi. Một hướng dẫn viên du lịch kể hồi đi tiền trạm để làm tour Hà Giang, gặp dân địa phương hỏi về tam giác mạch, họ nói: Tam giác mạch à? Nhiều lắm, bọn tôi cứ là cắt cho lợn ăn ấy mà!

Tam giác mạch

Du khách đến rồi, mới phát hiện ra Hà Giang có rất nhiều cái hay, chẳng những mới mà còn lạ nữa. Đâu chỉ là tam giác mạch, còn có núi Đôi ở cổng trời Quản Bạ, có dinh vua Mèo, có thung lũng Sủng Là, có cột cờ Lũng Cú, có đèo Mã Pí Lèng cao ngất... Những khối đá khô cằn của công viên địa chất ở những vách núi cheo leo, đường đèo khúc khuỷu, dòng sông quanh co uốn lượn tạo nên bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ đẹp tuyệt vời. Ngoài ra, nếp sống của đồng bào người Mông, người Tày ở đây cũng tạo cho du khách nhiều ngạc nhiên thú vị.

Du lịch Hà Giang đang phát triển rất nhanh và mạnh. Nhiều người lo ngại rằng với đà này chẳng bao lâu Hà Giang sẽ đô thị hóa, bê tông hóa làm mất đi nét hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây. Việc đầu tư ào ạt của các đơn vị dịch vụ sẽ làm người dân nơi đây mất đi nét chân chất, tự nhiên, mất đi bản sắc văn hóa của họ. Điều này có thể đúng, vì nó đã từng xảy ra ở những địa điểm nổi tiếng như Sa pa. Ngay hôm nay, ở thành phố Hà Giang, ở thị xã Đồng Văn những khách sạn, dinh thự hiện đại đã mọc lên. Trên đường đến các điểm tham quan, du khách có thể gặp phải vài trường hợp thu tiền, xin tiền không đẹp mắt cho lắm...

TP Hà Giang. Ảnh: PHN

Thị xã Đồng Văn. Ảnh: PHN

Dù vậy, có một điều tuyệt vời chắc sẽ còn tồn tại lâu. Đó là cung đường đi. Từ điểm này sang điểm khác ở Hà Giang là vài chục đến hàng trăm cây số, đường qua đồi núi chập chùng, qua những con đèo uốn lượn tạo nên cảm giác mạnh và khung cảnh đẹp ngây ngất lòng người. Không chỉ điểm đến, con đường cũng là trải nghiệm không thể nào quên cho du khách, và điều này chắc chắn sẽ còn tồn tại lâu dài.


À mà không, cũng chưa chắc. Đi cùng đoàn du lịch có ông bạn trạc tuổi tui, vừa thoát ra khỏi cao nguyên đá Đồng Văn ổng thở phào và nói: Biết hành xác như vầy tui đã hổng đi tour này. Bi giờ ai cho tiền tui biểu tui đi Hà Giang tui cũng hổng dám đi nữa! Anh cũng vậy, phải hông?

Hổng lẽ nói với ổng là đi chuyến này xong tui ráng để dành tiền để đi thêm vài chuyến nữa cho đã, sợ ổng cụt hứng!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét