19 thg 10, 2010

Thuyết luân hồi

Nhà Phật có thuyết luân hồi, cho rằng người ta khi chết đi sẽ được đầu thai sang kiếp sau. Kiếp trước người ta ăn ở thiện ác như thế nào, điều đó sẽ được báo ứng ở kiếp sau như thế ấy.

Chuyện Thủ Huồng có một tình tiết liên quan đến việc đầu thai.


Chuyện kể rằng vua Đạo Quang nhà Thanh bên Tàu khi sinh ra thì trong lòng 2 bàn tay một bên có chữ Thủ, một bên có chữ Huồng. Chữ Thủ thì là chữ Hán rồi, còn chữ Huồng là chữ Nôm. Hồi xưa chưa có Google, Yahoo gì ráo cho nên các đại quan nhà Thanh chả biết làm sao để search coi trên tay của thái tử nhà mình có chữ gì và ý nghĩa ra sao.

Đến khi Đạo Quang lên ngôi vua, ông bèn cử sứ thần sang Việt Nam để hỏi thăm coi có ai biết không. Thế rồi họ biết đó là chữ Thủ Huồng, và cũng biết rằng đó là tên của một người ở cù lao Phố, qua đời đã lâu, ông ta có xây một ngôi chùa tên Thủ Huồng tại nơi mình đã sinh sống.

Phái đoàn về báo cáo kết quả nghiên kíu với vua Đạo Quang. Ngài vỗ đùi đánh đét một cái, hiểu ra: Kiếp trước của Đạo Quang ta chính là Thủ Huồng, nhờ tu nhân tích đức nên kiếp này được làm vua bên Tàu.

Để tỏ lòng tưởng nhớ đến tiền kiếp của mình, Đạo Quang sai sứ giả mang 3 pho tượng Phật quý bằng gỗ trầm hương mang sang tận chùa Thủ Huồng dâng cúng.


3 pho tượng Phật này hiện vẫn còn tại chùa Thủ Huồng ở Cù lao Phố. Bạn có thể xem hình ở đây:

PHN's album

Chùa Thủ Huồng hiện nay có tên là chùa Chúc Thọ. Ở Cù lao Phố nó nằm sau lưng Đại giác cổ tự. Về mặt danh thắng quả là không có gì đặc sắc, nhất là sau bao lần sửa chữa, kiến trúc của chùa nhìn... hơi đáng buồn. Tuy nhiên, nếu bạn có dịp đến Đồng Nai, thăm cù lao Phố chắc cũng nên vào đây thăm một chút để có dịp chiêm nghiệm điều gì đó, để nghĩ ngợi về một quá khứ xa xăm. Phải không bạn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét