1 thg 3, 2017

Về Châu Me ăn mực phủ trộn xoài

Mực phủ và xoài xanh giòn sừn sựt trong miệng. Hương của rau thơm hòa cùng vị cay của tiêu, ớt, tỏi lẫn với vị mặn của mắm, muối và vị ngọt từ đường, mực phủ quyện với vị chua của xoài lưu mãi nơi đầu lưỡi. Món gỏi mực phủ trộn xoài xanh làm nhiều người ngỡ ngàng khi được thưởng thức.

Món gỏi mực phủ trộn xoài xanh

Mưa lũ dầm dề rồi cũng dứt, anh bạn điện thoại gọi mời: “Về biển Châu Me chơi đi! Nắng đẹp lắm”. Và, quả thật, nắng mùa này trên bãi biển Châu Me, xã Phổ Châu (H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) làm mê đắm lòng người. Nắng vàng rải lên cát trắng như lớp son mỏng phớt trên làn da thiếu nữ. 

Biển mơ màng với sóng xanh dịu êm vỗ nhẹ vào bờ. Rặng thùy dương vi vu như đang ngân khúc tình ca với những cơn gió phiêu bồng và phóng đãng. Những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân đánh bắt gần bờ nhấp nhô như đang đùa giỡn trên sóng nước.

Cô chủ quán ven biển đón chúng tôi với gương mặt rạng ngời, thể hiện tấm chân tình của người dân miền sóng vỗ. Món ăn trong quán ít hơn so với ngày thường “vì mùa lạnh vắng khách nên em không dám lấy nhiều hàng, sợ để lâu mất ngon”. Anh bạn nhanh nhảu: “Chú chờ xíu, có đặc sản ngay thôi” rồi vội điện thoại cho vợ. Và rồi anh ngân nga:“Thương nhau như mực trộn xoài/Ghét nhau dù gặp nhưng hoài ngó lơ”.

Theo đông y, thịt bạch tuộc còn gọi là chương ngư, có vị ngọt, mặn, tính bình, không độc. Thịt bạch tuộc có ích khí, dưỡng huyết, thông sữa… dùng để chữa cơ thể gây yếu, thần kinh suy nhược, tắc tia sữa và nhiều chứng bệnh. 

Khoảng hai mươi phút sau, vợ anh vui vẻ mang đến cho chồng đĩa gỏi trông khá bắt mắt. Đĩa gỏi đa sắc với màu xanh của rau lẫn màu trắng của xoài cùng màu tím, đỏ hồng và trắng của mực điểm tô màu vàng của lạc rang trông như mời gọi. Anh giới thiệu món gỏi mực phủ trộn xoài xanh với phương pháp chế biến khá đơn giản. 

Mực phủ là loài bạch tuộc nhỏ thường sống ở vùng biển gần bờ. Chúng thường kiếm ăn ven ghềnh đá nên nhiều ngư dân lặn tìm dùng tay bắt hoặc đâm mực bằng cây sắt nhọn hay giăng lưới đánh bắt. Loài hải sản này chế biến thành nhiều món ăn ngon: hấp, luộc, nướng, xào… nhưng với nhiều người dân nơi đây luôn “kết” mực phủ trộn xoài xanh. Chỉ cần rửa sạch mực rồi bỏ vào nồi nước sôi, đun vừa chín thì nhấc nồi xuống khỏi bếp.

Bãi biển Châu Me hoang sơ và thơ mộng 

Dùng dao xắt miếng vừa ăn. Sau đó, tìm trái xoài xanh xắt sợi rồi trộn chung với mực cùng với muối, tiêu, đường và ớt, tỏi băm nhuyễn. Thêm ít nước mắm, trộn đều với rau thơm cho món gỏi đậm đà hương vị. Tiếp đến là múc ra đĩa rồi rắc lạc rang giã dập lên trên là đã có món gỏi chua mực phủ trộn xoài xanh ngon tuyệt. 

Món gỏi mang hương vị chua giòn của mực và xoài hòa cùng rau thơm, hương vị thơm cay từ tiêu, ớt, tỏi lẫn với vị mặn của mắm, muối và vị ngọt của đường lưu mãi nơi đầu lưỡi. Nhai thêm miếng bánh tráng nướng giòn tan trong miệng rồi nhâm nhi ly rượu quê chợt thấy lòng lâng lâng vui sướng. 

Mực phủ vừa đánh bắt còn tươi rói với giá bán khá rẻ, mỗi ký từ 20.000 - 30.000 đồng. Những ngày nắng ấm, biển êm, du khách có thể đeo kính lặn rồi lặn bắt mực phủ ven ghềnh đá, mang lên nhờ chủ quán chế biến những món ăn ngon. Và họ cũng sẽ gợi ý bạn nên thưởng thức món gỏi mực phủ trộn xoài xanh dân dã, đậm đà hương vị.

Bài & ảnh: Trang Thy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét