12 thg 1, 2017

Pha Luông, điểm đến kiêu hãnh giữa núi rừng Tây Bắc

Sau Fansipan của thời cáp treo, đỉnh núi Pha Luông (Mộc Châu) đang là một điểm đến hoang dã và đầy thách thức cho những người yêu vùng đất Tây Bắc huyền ảo.

Quang cảnh trên đỉnh Pha Luông. 

Chinh phục đỉnh núi cao hơn 2.000 m (so với mặt nước biển) này vẫn còn đầy những hấp lực nguyên sơ. Bởi không kể những cánh rừng già rực lá phong đỏ đẹp nao lòng, mà khi đặt chân vào Pha Luông, bạn như còn tìm lại dấu vết của đoàn quân Tây Tiến năm nào vẫn còn rất sống động. Đường đến Pha Luông không phải là quá hiểm trở, nhưng ngọn núi vắt ngang đường biên giới tự nhiên Việt – Lào này vẫn là một hành trình nhiều gian nan. Vì vậy, ngoài việc chuẩn bị một sức khỏe tốt để chinh phục đỉnh núi Pha Luông, còn có rất nhiều thứ bên lề mà chúng ta cần chuẩn bị tinh thần để đối mặt.


Dãy núi Pha Luông thuộc thị xã Chiềng Sơn, nằm cách thị trấn Mộc Châu khoảng 30 km. Việc di chuyển từ đây là khá dễ dàng, nên sẽ có rất nhiều người chủ quan không đi sớm. Tuy nhiên, khi đến địa phận Chiềng Sơn, trên đoạn dẫn vào đồn biên phòng đường sá rất xấu (sẽ đề cập sau), và mất thời gian khá nhiều. Vì vậy, nếu đến được đồn biên phòng để làm thủ tục xin leo núi sau 12 giờ thì hiển nhiên sẽ bị từ chối. Tất cả cũng là nhằm đảm bảo an toàn chung cho du khách vì thời gian leo núi cả lên và xuống mất ít nhất 6 tiếng, nếu xuống núi trễ sẽ nguy hiểm. Việc làm thủ tục cũng đơn giản, chỉ cần CMND còn thời hạn.
Nếu ngày khởi hành đi Pha Luông gặp trời mưa thì hãy xác định đừng đi nữa, mà hãy chọn đi vào hôm sau. Vì dù mưa lớn hay nhỏ, chỉ cần mặt đường bị ướt thì đường vào Pha Luông cũng không thể đi vì sẽ rất dốc và trơn trượt. Không kể 10 km đường đất đỏ ngổn ngang sỏi đá với những đoạn dốc dựng đứng ở đường dẫn, mà ở đoạn đường leo núi, bạn cũng khó lòng mà trụ vững vì sinh lầy. Kể cả người địa phương dẫn đường cũng sẽ cản bạn lại không cho đi, lý do là bản thân họ đi cũng sẽ rất khó khăn.


Địa điểm đồn biên phòng Pha Luông, cũng là nơi xuất phát hành trình leo núi. 

Chắc chắn dù có bản đồ, thiết bị định vị hay có biết đường đi chăng nữa thì bạn vẫn phải thuê một người dẫn đường ở địa phương. Những người này họ không chỉ hỗ trợ người leo núi không bị lạc, mà họ còn như tấm giấy thông hành đảm bảo cho cả đoàn được cán bộ biên phòng đồng ý cho lên núi. Đã có đoàn bị từ chối phải trở về thị trấn trong ngày vì không có người dẫn đường. Giá thuê phòng để ngủ lại chỉ khoảng 300.000 đồng. Người dân tộc (chủ yếu là người Mông) ở đây khá hiền lành và thân thiện, nên họ cũng không kỳ kèo nhiều mà lại còn giúp đỡ các du khách hết lòng. 

Chắc chắn khi đã quyết tâm chinh phục một ngọn núi, bạn phải là một người có đầy đủ sức khỏe. Pha Luông tuy không xa xôi, nhưng hoang sơ và rất khó khăn nếu cần cứu hộ khẩn cấp. Ngoài ra, đường đi chỉ có dốc và dốc nên bạn sẽ rất nhanh mệt và đuối sức. Cần nhớ chuẩn bị đầy đủ nước uống, không mang vác nhiều đồ nặng hay thừa thải. Ngay khi xuất phát phải giữ đều nhịp thở, tránh tình trạng quá phấn khích và đi quá nhanh vì như vậy sẽ khiến bạn thở gấp ngay khi vừa qua một con dốc, để rồi bị loạn nhịp tim thì sẽ rất mau mệt.


Từ nhà văn hóa Chiềng Sơn, đường dẫn vào bản Pha Luông là do người trong bản tự đào để đi. 


Ở lại một đêm trong bản cũng là một trải nghiệm độc đáo khi đến Pha Luông. 

 “Phiến đá sống ảo” này là nơi xác định điểm mốc nổi tiếng của các phượt thủ trên đỉnh Pha Luông 


A Lù – Chàng trai H’Mông chuyên dẫn đường cho du khách leo Pha Luông 



Đường leo Pha Luông khá nhiều dốc đứng 

 Người dân trong bản làm thang leo hỗ trợ. 

Bài và ảnh: Đào Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét