22 thg 9, 2012

Bài hát viết về Đồng Nai

Có khá nhiều bài hát viết về Đồng Nai, trong đó có những bài rất quen thuộc với người nghe cả nước, như: Trị An âm vang mùa xuân, Đêm thành phố đầy sao (mà một thời gian dài bị ngộ nhận là viết về TP Hồ Chí Minh, xin xem ở đây), v.v...

Năm 2008, nhân dịp kỷ niệm 310 năm Biên Hòa - Đồng Nai, tỉnh Đồng Nai có tổ chức bình chọn 10 ca khúc hay nhất viết về Đồng Nai. Kết quả bình chọn đó như sau (xếp thứ tự ABC theo tựa đề):


1. Biên Hòa bờ bến yêu thương - TG : Thi Đường
2. Cồng vang đêm Chiến khu Đ - TG : Khánh Hòa
3. Đồng Nai mùa sầu riêng - TG : Trần Viết Bính
4. Đồng Nai ngày mới - TG : A Lý Phượng Tuyền
5. Dòng sông Đồng Nai - TG : Trương Quang Lục
6. Ngọt lòng cây trái Đồng Nai - TG : Vũ Đan Huyền
7. Tiếng hát Đồng Nai - TG : Hải Triều
8. Trị An âm vang mùa xuân - TG : Tôn Thất Lập
9. Về Đồng Nai - TG : Xuân Hồng
10. Về Đồng Nai quê em - TG : Thái Hải


Một vài bài trong số này khá quen thuộc với người nghe cả nước (và rất hay), như Dòng sông Đồng Nai, Về Đồng Nai, Trị An âm vang mùa xuân... Trong số những ca khúc trên, có cả... ca cổ, và có một số bài thú thật là tôi... chưa nghe bao giờ. Còn bình luận là bình chọn có chính xác hay không thì tôi xin nhường cho mọi người, tôi không dám bình luận.

Nếu nói là số bài hát viết về Đồng Nai không đủ nhiều để chọn ra 10 bài hay nhất thì e rằng không đúng lắm, bởi vì trong số những ca khúc lọt vào vòng trong có bài Tình đất đỏ miền Đông của Trần Long Ẩn (bài này đâu có dở!!!), hoặc không hề lọt vào vòng nào có bài Đêm thành phố đầy sao, cũng của TLA.

Thôi đã có kết quả bình chọn và công nhận thì cứ biết vậy, còn chấp nhận hay không là quyền của mỗi người. Giờ xin mời các bạn thưởng thức 2 trong số các ca khúc ở trên nhé!

Về Đồng Nai. Tác giả: Xuân Hồng. Trình bày Cẩm Tú

Trị An âm vang mùa xuân. Tác giả: Tôn Thất Lập. Trình bày Khánh Ngọc



Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét