13 thg 11, 2011

Những quán cà phê dọc bờ sông Đồng Nai ở Biên Hòa

Dọc bờ sông Đồng Nai ở thành phố Biên Hòa có rất nhiều quán cà phê. Không kể cà phê cóc, từ trường tiểu học Nguyễn Du đến Ngã 3 Hãng dầu lần lượt có các quán: Cây Bàng, Thúy Nga, Lido, Thủy Tùng 1, Thủy Tùng 2, Du thuyền, Thủy Tiên, Thủy Sơn, Hải Âu... (chưa kể cà phê Cây Da, cạnh Lido, mà nay đã trả về cho chùa Phụng Sơn)


Mỗi quán mỗi vẻ, tùy gu hoặc thói quen của từng người mà bạn sẽ chọn quán phù hợp. Đặc điểm chung của các quán là đều nhìn ra sông Đồng Nai, mà đoạn sông Đồng Nai ấy thật là hữu tình với những cây đa buông rể lòa xòa bên sông, những cây bàng đổ lá trôi theo giòng nước.

Bạn có thể ngồi nhâm nhi ly cà phê, ngắm lục bình trôi miên man trên sông mà ngân nga: 

Về phương Nam ngắm sông ngậm ngùi, 
thương những đời như lục bình trôi. 



Đôi khi có những cánh cò chập chờn trên sóng nước. Và những con thuyền dập dềnh, dập dềnh trôi khiến bạn nhớ tới câu hát: 

Mênh mông là ơi
Thuyền về tới bến mê rồi
Khoan khoan hò ơi
Dặt dìu trong tiếng đàn tôi
Mênh mông là ơi
Thuyền về bát ngát hương trời
Khoan khoan hò ơi
Nhịp sầu xa vắng mà thôi


Xa bên trái là chiếc cầu Gành cổ xưa đã sang tuổi 100 của Biên Hòa, tương truyền do kiến trúc sư nổi tiếng Eiffel thiết kế, có khi bạn nghe thấy tiếng đôi cây cầu rên lên khe khẽ khi có những đoàn xe lửa chạy qua (đi về hướng ấy là sang cù lao Phố, một nơi rất đáng cho bạn đến thăm). Còn xa bên phải là cầu Hóa An, cây cầu xây đã mấy chục năm, đã 2 lần sập và hiện giờ cũng... sắp sập, thế mà dân Biên Hòa vẫn quen gọi là Cầu Mới.


Bên kia sông là núi Châu Thới, người xưa nói rằng đó chính là đuôi Rồng. Con Rồng là dòng sông Đồng Nai uốn khúc mà đầu Rồng là khu du lịch Bửu Long. Vào những ngày trời quang, bạn có thể nhìn thấy rõ ngôi chùa trên đỉnh núi.

Nếu bạn muốn ngắm sông Đồng Nai, muốn như Nguyễn Tất Nhiên nhìn thấy

Người từ trăm năm
Về ngang sông rộng 
Ta ngoắc mòn tay
Ta ngoắc mòn tay
Chỉ thấy sông lồng lộng
Chỉ thấy sông chập chùng

thì xin hãy ra ngồi uống cafe bên sông Đồng Nai, và nhớ gọi tôi ra với nhé!...

___
Nếu bạn muốn biết thêm về cafe bên sông Đồng Nai, xin hãy xem thêm các bài này nhé:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét